028.38 778 555

Từ 8:00 đến 20:00 (cả tuần)

Social network facebook google+ twitter pinterest

Bệnh sùi mào gà ở miệng có gây ung thư vòm họng?

Hỏi: Tôi đã bị sùi mào gà ở miệng, hiện đang rất lo lắng là không biết bệnh này có gây ung thư vòm họng không và mong được giải đáp sớm. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Mai Loan – TP.HCM)

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Phòng Khám Đa Khoa Thái Bình Dương. Sau khi tiếp nhận câu hỏi của bạn, bác sĩ chuyên khoa của phòng khám chúng tôi đã chia sẻ như sau:

Bệnh sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà có thể mọc ở khắp nơi trên cơ thể, trong đó có cả miệng. Điều băn khoăn của bạn là virus sùi mào gà có gây nên ung thư vòm họng hay không.

Nếu điều đó đúng thì đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Bởi khi virus xâm nhập vào bên trong miệng, triệu chứng sẽ tương đối khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với một số bệnh tai mũi họng khác.

– Sùi mào gà ở miệng do virus Human Papilloma (HPV) gây ra, do quan hệ bằng miệng hoặc tiếp xúc thân mật hoặc dùng đồ dùng cá nhân như ly uống nước, bàn chải đánh răng, dao cạo, son môi,… với người nhiễm HPV,

Bệnh sùi mào gà ở miệng có gây ung thư vòm họng?

– Thời gian ủ bệnh là từ 2 – 9 tháng, sau đó người bệnh sẽ có những triệu chứng như:

+ Trong khoang miệng xuất hiện mụn, có màu đỏ, phớt hồng, hình dạng giống như mào gà hay hoa súp lơ. Các mụn này mọc đơn lẻ hoặc liên kết thành từng mảng rộng, bề mặt ẩm ướt, có thể ấn ra mủ.

+ Trong họng, lưỡi của người bệnh có những mảng màu đỏ, trắng, đau và tê rát, những triệu chứng này giống bị viêm họng. Ngoài ra, còn có biểu hiện sưng hàm, cảm giác đau đớn khi nuốt nước bọt hoặc khi ăn.

Bệnh sùi mào gà ở miệng có gây ung thư vòm họng?

Bệnh sùi mào gà ở miệng nếu được phát hiện và được tiến hành hỗ trợ điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh sẽ cao và nhanh chóng.

Sùi mào gà ở miệng có khả năng gây ung thư vòm họng

– Theo nghiên cứu của các chuyên gia, có đến 1/3 các trường hợp dẫn đến ung thư vòm họng khi bị sùi mào gà ở miệng, kết quả này đã được công bố trên chuyên san Journal của Clinical Oncology.

– Hai chuyên gia, Ruth C.Travis thuộc Đại học Oxford và Aimee R.Kreimer thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, cùng các cộng sự tại nhiều nước khác nhau đã thực hiện nghiên cứu trên 938 bệnh nhân bị ung thư đầu, cổ, thực quản và họng,…

– Kết quả thống kê, cho thấy có đến 34,8% bệnh nhân bị ung thư vòm họng do HPV gây nên. Một protein của virus HPV tuýp 16 còn gọi là E6 và các kháng thể này có thể được phát hiện ở bệnh nhân hoặc trong những mẫu máu được lấy 10 năm trước khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Bệnh sùi mào gà ở miệng có gây ung thư vòm họng?

Sùi mào gà ở miệng có thể gây ung thư vòm họng nếu không hỗ trợ điều trị sớm

– Protein E6 của HPV đã làm tê liệt protein P53 (được gọi là vệ sĩ của bộ di truyền, có khả năng bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương ADN hay mắc bệnh ung thư).

– Việc xâm nhập của kháng thể Protein E6 HPV đã làm cho hệ thống phòng thủ này bị khuất phục và quá trình gây bệnh đã được kích hoạt trước đó.

– Với những kết quả này đã chứng minh và khẳng định rằng virus HPV là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng, khi mắc sùi mào gà ở miệng.

Ngoài việc gây ung thư vòm họng ra, sùi mào gà ở miệng còn có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà ở miệng có gây ung thư vòm họng?

Trường hợp bệnh của bạn Mai Loan thì cần khám và kiểm tra nhằm xác định xem có sự tồn tại của virus HPV tuýp 16 hoặc 18 không, nếu có thì nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng rất cao khi chậm trễ hỗ trợ điều trị kịp thời.

Do vậy khi nghi ngờ mình mắc bệnh, các bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và hỗ trợ điều trị sao cho hợp lý, nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm như ung thư vòm họng có thể xảy ra.

Nếu còn thắc mắc nào về vấn đề này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 028.38 778 555 hoặc nhấp vào khung chat trên hệ thống website để được tư vấn miễn phí.

Phòng Khám Đa Khoa Thái Bình Dương là một trong những Phòng Khám Chất lượng tại Tp HCM tọa lạc tại địa chỉ 34 – 36 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, được xây dựng và thành lập bởi ban lãnh đạo có tầm nhìn và đội ngũ y bác sĩ tâm huyết với nghề. Phòng khám Thái Bình Dương tp.hcm luôn tự hào mang đến những dịch vụ khám và điều trị tốt nhất với nhiều chuyên khoa như bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội cùng với không gian nghỉ ngơi thoải mái nhất cho người bệnh

028.38 778 555

34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, P. Đakao, Q.1, TP.HCM

Nếu còn thắc mắc nào về vấn đề này, hãy liên hệ qua số hotline: 028.38 778 555 hoặc nhấp vào khung chat trên website để được tư vấn miễn phí.

Phòng Khám Thăng Long