Xét nghiệm HPV

HPV là một loại virus có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục nhanh chóng. Loại virus này có nhiều type, trong đó type 6, 11, 16, 18 có khả năng biến chứng gây ung thư cao. Vì vậy, việc tiến hành xét nghiệm HPV là điều cần thiết.

Virus HPV

– HPV là virus gây u nhú ở người, khiến nhiều người bị mụn cóc ở bàn tay hay chân, gây bệnh sùi mào gà ở hậu môn – sinh dục. Nếu không được xét nghiệm, phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt, suy giảm chất lượng cuộc sống.

– Theo nghiêm cứu của các chuyên gia bệnh xã hội, hiện nay có hơn 100 chủng virus HPV gây bệnh liên quan đến bệnh lý da và niêm mạc. Phần lớn các chủng đều vô hại, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng và sẽ tự khỏi.

HPV  viết tắt Human Papilloma virus thuộc họ Papillomaviridae

– Có hơn 40 chủng virus HPV có tác động lên đường sinh dục, lây truyền qua đường tình dục và tác động đến bộ phận sinh dục, hậu môn người mắc.

– Trong đó, 15 chủng virus HPV có nguy cơ cao, nhất là chủng 16, 18, 31, 45 có thể gây tổn thương nghiêm trọng và biến chứng thành ung thư tử cung, hậu môn và ung thư tại bộ phận sinh dục khác.

– Biểu hiện lâm sàng dễ nhận biết nhất là hình ảnh u sùi ở vùng hậu môn – sinh dục như âm hộ, âm đạo, trực tràng, vùng hậu môn, dương vật, tử cung. HPV là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư, với hai nhóm chính là nhóm có tính nguy cơ cao và nhóm có tính nguy cơ thấp (về tính gây ung thư).

– Trong đó, nhóm nguy cơ cao chiếm tỷ lệ trên 90% trường hợp ung thư  cổ tử cung gây tổn hại các tế bào lát, ung thư tế bào tuyến, bao gồm các type 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 59, 66, 68. Các type HPV-6,11, 42, 43, 44 được gọi là nhóm nguy cơ thấp và thường rất ít gặp virus HPV trong các trường hợp ung thư.

Các phương pháp xét nghiệm virus HPV

Vì tính chất của virus HPV gây bệnh sùi mào gà đặc biệt nguy hiểm, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên đến các đơn vị y tế chuyên khoa uy tín nhất để được thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhất nhằm xây dựng được các phác đồ hỗ trợ điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm HPV an toàn, hiện đại tại Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long:

Xét nghiệm HPV bằng dịch tiết

Xét nghiệm HPV

Xét nghiệm dịch tiết tại cơ quan sinh dục giúp phát hiện virus HPV nhanh chóng, chính xác

– Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội, vì virus HPV gây bệnh sùi mào gà có thể tồn tại, sinh sôi và phát triển mạnh trong dịch của người mắc, cụ thể là dịch niệu đạo nam giới và dịch âm đạo nữ giới.

– Do đó, việc lấy dịch tiết để làm các xét nghiệm sẽ mang lại kết quả nhanh chóng, chính xác nhất cho các trường hợp có nghi ngờ mắc sùi mào gà.

Xét nghiệm máu phát hiện virus HPV

– Với các trường hợp nghi ngờ mắc sùi mào gà nhưng chưa có những triệu chứng lâm sàng nào đặc trưng trên cơ thể thì nên thực hiện xét nghiệm máu.

– Lúc này, bác sĩ chuyên khoa sẽ lấy máu của người bệnh và đem đi thực hiện xét nghiệm. Nếu kết quả cho ra dương tính với virus HPV thì nguy cơ mắc sùi mào gà rất cao.

– Đây cũng là một trong những phác đồ xét nghiệm nhanh chóng, cho kết quả chính xác nhất về virus HPV gây bệnh sùi mào gà trên cơ thể con người, do đó được nhiều đơn vị y khoa áp dụng.

Xét nghiệm HPV bằng kỹ thuật phân tử DNA

– Virus HPV không thể nuôi cấy để kiểm tra huyết thanh vì độ nhạy rất thấp, do đó, để chẩn đoán phát hiện bệnh cần phân tích bộ gene từ cổ tử cung hoặc vùng có triệu chứng nhiễm bệnh.

Xét nghiệm HPV

Kỹ thuật phân tử phát hiện HPV- DNA – 1 dạng xét nghiệm virus HPV gây bệnh sùi mào gà hiện đại

– Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long, xét nghiệm HPV bằng phương pháp DNA có độ nhạy cao và giá trị dự báo tốt hơn. Nếu test HPV- DNA âm tính, gần như không có nguy cơ hình thành các tế bào bất thường trong vòng 6 – 10 năm sau đó.

– Nếu HPV- DNA dương tính, thực hiện xét nghiệm định genotype và xét nghiệm phát hiện sự gắn chèn của HPV vào bộ gene người để tiên lượng ung thư cổ tử cung và có hướng xử lý kịp thời.

Xét nghiệm PAP’s smear phát hiện ung thư cổ tử cung do HPV

– Nguyên lý hoạt động của phương pháp này dựa trên sự bong tróc tự nhiên, liên tục của tế bào âm đạo, cổ tử cung. Các tế bào bất thường xuất hiện có đặc điểm bong sớm và dễ bong.

– Phương pháp PAP’s smear có độ nhạy 44 – 78% và độ đặc hiệu cao 91 – 9 6%. Nhưng phương pháp này lại có tỷ lệ âm tính giả, dao động 1,1 -29,7%.

– Đây là phương pháp xét nghiệm dùng để phân tích có hay không nguy cơ nhiễm HPV ở cổ tử cung.

Xét nghiệm HPV bằng phương pháp PCR

– Để chắc chắn hơn và loại trừ những khả năng sai sót, ngày nay cùng với sự phát triển của sinh học phân tử, các nhà khoa học đã cho ra đời là kỹ thuật PCR cho phép nhận biết chính xác có nhiễm HPV hay không.

– Xét nghiệm sùi mào gà bằng PCR, nghĩa là lấy mô bệnh phẩm từ các nốt u sùi, sau đó đem đi xét nghiệm và thử phản ứng PCA để có kết luận chính xác nhất nhiễm HPV type nào.

– Bên cạnh đó, phương pháp này còn chỉ ra người bệnh đang nhiễm HPV type nào, nguy cơ cao hay thấp, có khả năng dẫn tới ung thư hay không. Xét nghiệm HPV bằng PCR có giá trị  cao hơn hẳn sẽ cho kết quả có nhiễm HPV hay không, nếu có là nhóm nào – nguy cơ cao hay nguy cơ thấp.

– PCR được dùng để định type HPV bằng bệnh phẩm lấy từ vùng có triệu chứng xuất hiện bệnh như âm đạo – cổ tử cung hoặc mảnh sinh thiết cổ tử cung.

– Với các trường hợp HPV- PCR dương tính cũng chưa đủ điều kiện để kết luận người bệnh bị ung thư cổ tử cung do sùi mào gà hay không vì phương pháp này dùng như một phép kiểm chứng lại kết quả của PAP’s smear.

– Xét nghiệm HPV, bác sĩ khuyến cao nên áp dụng cả hai phương pháp PCR và PAP’s smear. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, giúp theo dõi bệnh chặt chẽ hơn và có hiệu quả thật sự trong tầm soát ung thư CTC.

Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long – địa chỉ y tế chuyên xét nghiệm HPV

Để kiểm tra chắc chắn về những thay đổi liên quan tới HPV bác sĩ chuyên khoa khuyên mọi người nên tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Nếu có những triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm HPV hãy làm những xét  nghiệm sàng lọc để phát hiện bệnh và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời.

Tự hào thuộc Top 10 dịch vụ y tế tốt nhất vì sức khỏe cộng đồng, Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long hiện là đơn vị y tế chuyên khoa áp dụng các phác đồ xét nghiệm, hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà tiên tiến, hiện đại nhất năm 2017.

Đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ có tầm nhìn xa trông rộng, giàu kinh nghiệm chuyên môn, có tâm huyết đặc biệt với nghề y giúp việc thực hiện các xét nghiệm HPV được nhanh chóng, hiệu quả nhất. Hệ thống trang thiết bị y khoa theo đúng quy chuẩn quốc tế, phác đồ hỗ trợ điều trị luôn đảm bảo tính hiệu quả, chính xác.

Sau khi có kết luận chính xác về bệnh, bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám chúng tôi sẽ tư vấn để người bệnh có thể lựa chọn những phác đồ trị liệu phù hợp nhất.

Hiện nay, phương pháp ALA – PDT cải tiến mới hỗ trợ điều trị sùi mào gà sử dụng nguồn chất cảm quang dưới sự chiếu xạ của nguồn sáng để tăng cường khả năng phản ứng quang động học.

Lúc này, lượng oxi hoạt lực sẽ được dẫn xuất độc tính tại các tế bào mô đích hoặc tế bào hoại tử, từ đó giảm sự tăng sinh của các nốt u sùi, khiến chúng rụng đi và ngăn ngừa nguy cơ tái phát trở lại.

Vì xâm lấn tối thiểu nên phác đồ này không làm tổn thương đến tế bào của các mô lành tính xung quanh, không gây cảm giác đau đớn, không để lại sẹo.

Nếu còn thắc mắc nào về vấn đề này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: (028)386 22222 hoặc nhấp vào khung chat trên hệ thống website để được tư vấn miễn phí.

(028)386 22222

Posted in Xét nghiệm and tagged , .