Xét nghiệm bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh xã hội nguy hiểm, có tốc độ lây truyền nhanh chóng và gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh, do vậy cần đến các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác để đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, hiệu quả, càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm bệnh lậu

Hình ảnh mô tả vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây bệnh lậu

Lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae thường xâm nhiễm và gây ra bệnh lậu ở người thông qua đường quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với vết thương hở người bệnh, dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân hoặc mẹ truyền sang con.

– Khi mắc bệnh lậu, nữ giới thường có những triệu chứng như tiết dịch mủ âm đạo, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu ra mủ, viêm hậu môn trực tràng, đau và sưng các môi,…

– Ở nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rát, có dịch mủ ở niệu đạo chảy ra đặc biệt là vào buổi sáng sớm (ngày càng nhiều), có mùi hôi khó chịu, đôi khi tiểu ra máu, viêm, sưng đỏ bộ phận sinh dục.

– Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác đau khi quan hệ tình dục, đau khi xuất tinh hay có máu trong tinh dịch, cơ thể mệt mỏi, sốt, nổi hạch ở bẹn.

Bệnh lậu để lâu sẽ gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm, do vậy ngay khi có biểu hiện nghi ngờ bản thân mắc bệnh thì bạn nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, thực hiện, xét nghiệm,… để đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội cho biết, xét nghiệm bệnh lậu là quy trình thực hiện xét nghiệm để kiểm tra nước tiểu hoặc mẫu dịch để đưa ra xác định có vi khuẩn lậu trong tồn tại trong cơ thể hay không. Dưới đây là một số xét nghiệm được sử dụng phổ biến hiện nay để phát hiện bệnh lậu như:

Xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm kháng nguyên bao gồm hai loại bao gồm:

– Thử nghiệm miễn dịch enzyme và thực hiện xét nghiệm lâm sàng biểu thì kháng nguyên lậu khuẩn.

– Trực tiếp xét nghiệm Fluorescence được thực hiện bằng cách phát hiện protein lậu màng ngoài tại kháng đơn nhằm thử nghiệm miễn dịch huỳnh quang.

Xét nghiệm trực tiếp

Khi sử dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy chất được bài tiết từ niệu đạo của người bệnh, nhuộm bệnh phẩm, soi thấy vi khuẩn bắt màu gram (-) nằm trong và ngoài là bạch cầu đa nhân.

– Phương pháp xét nghiệm trực tiếp thường áp dụng cho những đối tượng mắc bệnh lậu đơn thuần, chính xác cao trong việc phát hiện lậu dương tính lên đến 90%.

– Đối với lậu mãn tính thì phương pháp này cho tỉ lệ dương tính thấp hơn, lúc này cần lấy dịch trực tiếp ở tuyến tiền liệt để cho ra kết quả chính xác.

Xét nghiệm bệnh lậu

Xét nghiệm bệnh lậu để có thể đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác

Xét nghiệm bằng phương pháp nuôi cấy

– Đây là phương pháp khá nhạy cảm với bệnh nhân lậu không có triệu chứng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ, không rõ ràng. Lậu cầu khuẩn nuôi cấy là một trong những minh chứng chính xác để chẩn đoán bệnh.

– Xét nghiệm lậu bằng nuôi cấy chính là phương pháp trước đây được khuyên dùng bởi Tổ chức Y tế Thế giới.

Xét nghiệm tính nhạy cảm

– Sau khi có kết quả dương tính từ nuôi cấy, bác sĩ sẽ tiệc tục cho thử nghiệm phản ứng với thuốc.

– Kiểm tra tính nhạy cảm bằng phương pháp khuếch tán hoặc có thể xác định nồng độ kháng khuẩn nhỏ nhất (MIC) bằng phương pháp Agar pha loãng.

Nhuộm Gram

– Xét nghiệm bệnh lậu bằng phương pháp nhuộm Gram được thực hiện trên mẫu dịch lấy từ cổ tử cung hoặc dương vật của người bệnh.

– Khi cho chất lỏng lan truyền trên lam kính và dùng thuốc nhuộm để nhuộm màu sẽ xác định được sự tồn tại của vi khuẩn lậu.

– Xét nghiệm nhuộm Gram cho ra kết quả nhanh nhưng độ tin cậy không cao bằng phương pháp kiểm tra thăm dò phân tử và nuôi cấy lậu.

– Nhuộm Gram thường đưa ra kết quả chính xác khi thực hiện trên mẫu dịch lấy từ cổ tử cung.

Xét nghiệm khuếch đại acid nucleic

– Áp dụng phương pháp khuếch đại acid nucleic xét nghiệm bệnh lậu có thể phát hiện ra vật di truyền (ADN) của vi khuẩn lậu.

– Phương pháp xét nghiệm này bao gồm sao chép khuếch đại qua trung gian (TMA) và phản ứng dây chuyền polymerase (PCR).

– Xét nghiệm bệnh lậu bằng khuếch đại acid nucleic thực hiện trên mẫu chất, được thực hiện trên mẫu chất lỏng hoặc nước tiểu lấy từ khu vực nhiễm bệnh của người bệnh thường  cho ra kết quả rất chính xác.

Bệnh lậu chậm trễ trong việc hỗ trợ điều trị sẽ khiến cho nam giới các bệnh như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo.

Ở nữ giới nếu mắc bệnh lậu có thể gây viêm ống dẫn trứng, viêm vòi trứng… đây cũng là nguyên nhân gây thai ngoài tử cung và có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra, bệnh lậu có thể gây ra những tổn thương ở mắt, ở hậu môn và đặc biệt là nguy hiểm đối với trẻ em.

Chính vì thế, việc tiến hành kiểm tra và hỗ trợ điều trị bệnh lậu ngay từ khi mắc bệnh là điều cần thiết. Đặc biệt, Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long đang áp dụng công nghệ hỗ trợ điều trị DHA, đây là phương pháp hỗ trợ chữa bệnh lậu hiệu quả cao.

Phương pháp DHA có khả năng tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây bệnh, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa khả năng tái phát.

Mọi chi phí xét nghiệm và hỗ trợ điều trị bệnh lậu tại phòng khám chúng tôi được áp dụng theo quy định của Bộ Y tế nên rất hợp lý và công khai, minh bạch.

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề bệnh lậu hãy liên hệ với chúng tôi qua số máy (08)66 575 575 hoặc click vào khung chat để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, giải đáp miễn phí.

Posted in Bệnh xã hội, Khoa xét nghiệm and tagged .