Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở nữ giới, bệnh không chỉ khiến chị em gặp phải những phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là mối nguy hại đe dọa sức khỏe sinh sản của chị em.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến lộ ra ngoài những vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát dẫn tới bị viêm nhiễm.

viem-lo-tuyen-co-tu-cung-la-gi-1

Hình ảnh mô tả viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bản chất của viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính nhưng nó khiến cho người bệnh bị tăng dịch tiết âm đạo khiến khí hư ra nhiều, đây là môi trường lý tưởng cho các loại nấm, vi khuẩn, ký sinh… xâm nhập và phát triển do đó dễ dẫn đến nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, cụ thể như:

– Những người thường xuyên quan hệ tình dục mạnh bạo, quan hệ với nhiều người và quan hệ quá sớm cũng có thể là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

– Nữ giới có tiền sử sảy thai, nạo hút thai, những người đã trải qua nhiều lần sinh nở cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

– Người từng can thiệp các thủ thuật ngoại khoa ảnh hưởng tới cổ tử cung cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

– Những nữ giới mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục nư viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung, viêm tử cung… và các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh thường trải qua 3 giai đoạn và ở những giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác nhau

Viêm lộ tuyến tử cung cấp độ I

Giai đoạn này vùng lộ tuyến chiếm 1/3 diện tích cổ tử cung. Các triệu chứng của bệnh khi ở giai đoạn này là nữ giới xuất hiện khí hư bất thường, có màu lạ (xanh, vàng, trắng…) có mùi hôi, âm đạo, âm hộ ngứa ngáy, gây khó chịu.

Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này sẽ đơn giản và mang lại hiệu quả cao hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ II

– Vùng lộ tuyến chiếm 1/2 đến 2/3 diện tích cổ tử cung. Các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm hơn như đau rát khi quan hệ tình dục, còn có thể gây xuất huyết âm đạo.

– Ở giai đoạn này nếu không được điều trị có thể tăng nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ III

Ở giai đoạn này, vùng lộ tuyến đã phát triển và chiếm tới trên 2/3 diện tích cổ tử cung. Bệnh ở giai đoạn này có nguy cơ gây bít tắc cổ tử cung, viêm tử cung và nghiêm trọng hơn là ung thư tử cung

Tác hại của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những tác hại nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và chức năng sinh sản của nữ giới.

Vô sinh ở nữ giới

– Bệnh khiến nữ giới tăng dịch tiết âm dọa, khí hư ra nhiều điều này có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn gây viêm cổ tử cung, sau đó vi khuẩn ngược dòng lên gây ra viêm vòi trứng, chít hẹp vòi trứng, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung… Khi những viêm nhiễm sinh ra sẽ là khó khăn cho việc tinh trùng gặp trứng do đó có thể gây ra vô sinh ở nữ giới.

– Ngoài ra, việc tăng dịch tiết âm đạo còn làm tăng độ PH trong âm đạo thay đổi theo hướng bất lợi cho tinh trùng, có thể tiêu diệt tinh trùng ngay khí vào âm đạo, vì vậy đó cũng là nguyên nhân gây vô sinh cho nữ giới.

Gây ung thư cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới

– Bản chất lộ tuyến là những tổn thương lành tính, tuy nhiên trong quá trình phát triển và xâm lấn của các tế bào lộ tuyến làm tổn thương và được xem là tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.

– Đặc biệt, việc viêm nhiễm thường xuyên tái phát nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung kết hợp với viêm cổ tử cung kéo dài sẽ khiến cho cổ tử cung to và dài ra.

Hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

– Để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh có tác dụng chống viêm tại chỗ. có thể kết hợp với việc uống thuốc nếu nếu tình trạng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng hoặc nhiễm các tác nhân lây qua đường tình dục.

– Sau khi loại bỏ được các viêm nhiễm, các biện pháp như đốt điện, đông lạnh, laser CO2 sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến. Trước khi đốt các bác sĩ sẽ soi cổ tử cung hoặc làm phết tế bào âm đạo để loại trừ ung thư cổ tử cung.

– Hiện nay, công nghệ Dao LEEP đang là kĩ thuật tiên tiến và mang lại hiệu quả cao nhất trong việc hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Chỉ với một lần điều trị, công nghệ không chỉ ngăn chặn được những biến chứng của bệnh mà còn có thể phòng chống được sự lây lan của các mô bị viêm nhiễm, giúp kích thích sức đề kháng và nâng cao khả năng miễn dịch.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, khi phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh nữ giới nên chủ động đi thăm khám để có thể được điều trị kịp thời giúp hạn hạn chế được những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Nếu còn thắc mắc hay cần thêm thông tin gì về bệnh, bạn hãy liên lạc với phòng khám chúng tôi thông qua số hotline (08)66 575 575 hoặc click khung chat để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ sớm nhất!

Posted in Bệnh phụ khoa, Viêm lộ tuyến cổ tử cung and tagged .