Viêm bàng quang ở nam giới và những điều cần biết

Viêm bàng quang thuộc nhóm bệnh viêm nhiễm nam khoa, liên quan trực tiếp đến đường tiết niệu của nam giới. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, nguy cơ suy thận, ung thư thận là rất cao.

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm bàng quang là tình trạng viêm nhiễm bọng đái do đường tiểu bị nhiễm trùng. Lúc này, vi khuẩn sẽ xâm nhập từ bên ngoài qua niệu đạo vào đường tiết niệu để sinh sôi, phát triển và gây bệnh.

– Khi bàng quang bị viêm nhiễm sẽ biểu hiện qua hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, khó chịu.

– Nhiễm trùng bàng quang được xem là nghiêm trọng khi vi khuẩn lây lan lên đến thận và gây nhiều biến chứng nguy hiểm với cơ quan này.

– Do đó, hỗ trợ điều trị bệnh là điều cần thiết để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh được tốt nhất.

Cấu tạo bàng quang

Nguyên nhân mắc bệnh viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang chủ yếu do các nguyên nhân sau gây nên:

Vi khuẩn

– Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh lý về bàng quang gia tăng hiện nay. Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, E.coli là loại vi khuẩn có lợi ở đường ruột, tuy nhiên, khi chúng xâm nhập vào niệu đạo sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp cho cơ quan này.

– Các hoạt động quan hệ tình dục kém lành mạnh, không vệ sinh vùng kín trước và sau quan hệ,… tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này phát triển và gây bệnh.

Do biến chứng của các bệnh lý khác

– Bệnh viêm bàng quang cũng có thể xảy ra do biến chứng của các bệnh như sỏi bàng quang, viêm niệu đạo, ung thư cổ bàng quang, bí tiểu, hẹp niệu đạo,…

– Các bệnh lý này nếu không được hỗ trợ điều trị sớm, tổn thương sẽ nhanh chóng lan rộng đến vùng chậu và gây viêm nhiễm bàng quang.

Do hóa chất, bức xạ

– Một số trường hợp được kết luận bị viêm bàng quang do các bức xạ điều trị ở khu vực xương chậu làm thay đổi, ảnh hưởng đến các mô và gây bệnh. Nếu người bệnh sử dụng ống thông trong một thời gian dài, cơ quan này cũng rất dễ bị nhiễm trùng và viêm nhiễm.

– Các hóa chất có trong chất bôi trơn của bao cao su, nước hoa, dung dịch vệ sinh phụ nữ,… không đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng có thể là những nguyên nhân chính khiến niệu đạo bị kích ứng và gây ra viêm bàng quang.

Sinh hoạt, vệ sinh không khoa học

– Nếu các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thiếu khoa học, hợp lý sẽ khiến người bệnh dễ căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

– Ngoài ra, việc mặc đồ lót quá chặt, bó sát cơ thể cũng có nguy cơ làm cho nhiệt độ cơ thể tăng, vùng kín bị ẩm ướt, khó chịu, tạo điều trị cho vi khuẩn E.coli cư trú, phát triển và gây bệnh.

Biểu hiện lâm sàng bệnh viêm bàng quang

Thông thường, viêm bàng quang gồm hai giai đoạn cấp tính và mãn tính. Tùy từng mức độ phát triển của bệnh sẽ có biểu hiện tương ứng như sau:

Viêm bàng quang cấp tính

– Tổn thương giai đoạn này thường xảy ra chủ yếu ở lớp niêm mạc của bàng quang với dấu hiệu đặc trưng nhất là sung huyết, phù nề.

– Niêm mạc bàng quang bị viêm và kích thích nên người bệnh có cảm giác bị đau dọc từ niệu đạo đến bàng quang, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu ngắt quãng, tiểu nhiều lần. Quan sát thấy nước tiểu đục, thường là ở đầu bãi hoặc cuối bãi, đôi khi có thể kèm theo máu.

Viêm bàng quang và những điều cần biết

Viêm bàng quang cấp tính khiến người bệnh có cảm giác đau lưng, vùng dưới của rốn

– Vùng dưới rốn, vùng lưng có cảm giác đau tức do niêm mạc bàng quang bị tổn thương, số lượng bạch cầu tăng lên làm cho người bệnh mệt mỏi, khó chịu, cơ thể sốt nhẹ.

– Các cơn đau lưng thường xuất hiện nhiều hơn với nam giới ở độ tuổi trung niên và thường chủ quan, bỏ qua nên không có những xử lý kịp thời.

Viêm bàng quang mãn tính

– Khi viêm nhiễm ở giai đoạn cấp tính không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với biểu hiện đặc trưng nhất là xơ hóa bàng quang, thành bàng quang dày lên.

– Độ đàn hồi của của cơ quan này bị suy giảm nên khả năng co bóp để đưa nước tiểu ra ngoài khó khăn hơn, người bệnh thường có hiện tượng tiểu són, tiểu ngắt quãng, dòng nước tiểu nhỏ, tiểu buốt.

– Vùng hạ vị bị đau tức, nước tiểu đục, tiểu ra máu, cơ thể sốt.

– Các cơn đau lưng, rùng mình đến nhiều hơn khiến người bệnh khó kiểm soát, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.

– Viêm bàng quang mãn tính có thể làm cho thận bị nhiễm trùng và tổn hại trực tiếp.

Những ảnh hưởng bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh, nhưng nếu viêm nhiễm xảy ra trong một thời gian dài và không có những phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh hợp lý sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như sau:

– Bệnh lý viêm nhiễm nam khoa này liên quan trực tiếp đến hệ thống đường tiết niệu, vì vậy người bệnh luôn trong tình trạng đi tiểu nhiều, cơ thể mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược kéo dài.

Viêm bàng quang và những điều cần biết

Viêm nhiễm bàng quang ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiết niệu

– Viêm bàng quang giai đoạn mãn tính dễ lây lan sang các bộ phận khác và gây bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm túi tinh. Với các trường hợp bệnh nặng có thể gây ung thư bàng quang.

– Bên cạnh đó, suy thận, nhiễm trùng thận cũng là một trong những ảnh hưởng thường gặp của bệnh viêm bàng quang.

– Nhiều trường hợp có thể bị tiểu ra máu, dẫn đến nguy cơ mất máu, thiếu máu cho cơ thể.

– Khi chức năng của thận hoạt động kém, sức khỏe và chất lượng đời sống tình dục của người bệnh cũng bị suy giảm đáng kể. Không ít trường hợp bị hiếm muộn do viêm bàng quang gây nên.

Hỗ trợ điều trị viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang sẽ được hỗ trợ điều trị khỏi nếu phát hiện bệnh sớm vấp dụng các phương pháp tiên tiến, hiện đại.

– Với các trường hợp viêm bàng quang cấp tính, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, chú ý uống nhiều nước lọc, không ăn thức ăn cay nóng,… thì các triệu chứng về bệnh sẽ được giảm nhẹ.

– Nếu lượng vi khuẩn trong nước tiểu nhiều hơn, sử dụng thuốc chống lây nhiễm để hỗ trợ điều trị là phác đồ tốt nhất để giảm hẳn triệu chứng về bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ đúng chỉ định của các y bác sĩ, không nên tự ý mua về sử dụng để tránh các biến chứng khôn lường về sau.

– Nếu cổ bàng quang bị tắc nghẽn hoặc có thêm hiện tượng sỏi bàng quang, viêm bàng quang chuyển sang giai đoạn mãn tính, tiểu phẫu lúc này là phương án cấp thiết nhất để bảo vệ sức khỏe người bệnh.

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến bệnh viêm bàng quang. Tại Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long, chúng tôi chuyên hỗ trợ điều trị bệnh lý này giúp người bệnh giảm lo lắng, tránh các biến chứng không đáng có về sau.

Nếu còn thắc mắc nào về bệnh viêm bàng quang, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: (08)66 575 575 hoặc nhấp vào khung chat để được tư vấn miễn phí.

Posted in Bệnh nam khoa, Viêm bàng quang, Viêm nhiễm nam khoa and tagged .