Triệu chứng u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi, thường gặp nhất với phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản. Nhận biết triệu chứng u nang buồng trứng sớm sẽ giúp nữ giới tránh được nhiều tác hại của bệnh gây ra.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là sự xuất hiện của nhóm tế bào lạ có bao nang tại buồng trứng của nữ giới. Khối u thường phát sinh từ buồng trứng hoặc các cơ quan lân cận.

– Nguyên nhân hình thành nên các khối u thường do những nang trứng phát triển không đầy đủ hay không hấp thụ được các chất lỏng tại buồng trứng dẫn đến tích tụ và hình thành tế bào u.

Triệu chứng u nang buồng trứng

Mạch máu tại buồng trứng vỡ cũng là nguyên nhân gây u nang

– Mạch máu tại buồng trứng vỡ hình thành nên các mô, tế bào tích tụ tại nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết.

–  Do thể vàng phát triển dẫn đến rong kinh.

– Dư thừa chorionic gonadotropin hay hormone luteinizing trong buồng trứng.

Các triệu chứng u nang buồng trứng như thế nào?

U nang buồng trứng là loại bệnh phát triển âm ỉ, ít thấy những biểu hiện ở giai đoạn đầu.

Những triệu chứng u nang buồng trứng chỉ biểu hiện rõ ràng khi đã biến chứng nặng, ở giai đoạn này bệnh phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, nếu người bệnh để ý thì cũng có thể phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh như sau:

Cảm giác đau đớn

– Những cảm giác đau tại bụng dưới xuất hiện, có thể đau âm ỉ, một số thì lại có cảm giác đau mơ hồ. Rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý khác.

– Biểu hiện đau sau khi có quan hệ tình dục hoặc sau khi làm việc vất vả, đau ở vùng xương chậu thì đây chắc chắn là những biểu hiện của bệnh liên quan tới buồng trứng, bạn nên lưu ý.

Kinh nguyệt bất thường

Kinh nguyệt bất thường là triệu chứng u nang buồng trứng thường thấy.

– Do khối u phát triển hút dinh dưỡng và chèn ép trứng khiến cho chu kỳ rụng trứng bị ảnh hưởng. Điều này khiến cho thời gian có kinh ngắn hơn, dài hơn hoặc mất kinh một thời gian.

– Tuy nhiên, một số loại bệnh khác cũng dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều. Để phát hiện bệnh chính xác, bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương hướng hỗ trợ chữa bệnh kịp thời.

Đau ở âm đạo

Đau tại âm đạo là một triệu chứng của bệnh, do u nang phát triển khiến hệ thần kinh cảm giác tại buồng trứng tới các cơ quan khác bị ảnh hưởng và gây cảm giác đau.

Triệu chứng u nang buồng trứng

Khi bị u nang buồng trứng, nữ giới thường có triệu chứng đau tức vùng âm đạo, bụng dưới

Đau tức, đầy  bụng

Cảm giác đau tức, bị đầy bụng hay như có trọng lượng đè tại bụng dưới dẫn đến khó thở. Nhiều người lại xuất hiện cảm giác đau tại vùng xương chậu hoặc đau sau khi quan hệ tình dục.

– Điều này xảy ra do khối u đang trong giai đoạn phát triển khá nhanh và khối lượng đã khá lớn làm chiếm diện tích của các bộ phận khác và đè nén lên các dây thần kinh vì vậy gây cảm giác đau tức đầy bụng.

Huyết âm đạo bất thường

– Âm đạo chảy huyết bất thường, xuất hiện dấu hiệu này là do khối u to làm cho một số mạch máu giãn quá mức gây nứt và chảy máu ra ngoài âm đạo.

– Ngoài ra, khi bị u nang buồng trứng, nhiều chị em còn thấy xuất hiện các triệu chứng như đau vùng chậu, đau hai bên đùi, buồn nôn, rối loạn tiểu tiện gây táo bón,…

Nếu các triệu chứng u nang buồng trứng này xuất hiện rời rạc thì người bệnh khó có thể khó chẩn đoán là do u nang buồng trứng, và dễ nhầm lẫn với các triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt và bỏ qua bệnh.

Do vậy, nếu không phát hiện sớm để tiếp nhận hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh sẽ có nhiều biến chứng như sưng phù tứ chi và bụng, gây vô sinh và có thể biến chứng thành ung thư đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ngoài ra, đối với thai phụ nếu bị u nang thì có thể gây sảy thai, sinh non hoặc thai nhi nằm sai vị trí khó khăn cho quá trình sinh nở về sau.

Với bệnh u nang buồng trứng, Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long chuyên áp dụng những công nghệ hiện đại trong các phẫu thuật, hỗ trợ điều trị nhằm đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và hạn chế để lại biến chứng về sau.

Đối với chị em bị u nang buồng trứng trong độ tuổi sinh sản và muốn có con, chúng tôi có thiết bị phẫu thuật bóc tách khối u khỏi buồng trứng không làm mất đi khả năng sinh nở. Phương pháp này mang lại hy vọng và hạnh phúc cho nhiều nữ giới.

Bạn còn vấn đề gì về u nang buồng trứng cần được giải đáp hãy liên hệ phòng khám chúng tôi qua số (08)66 575 757  hoặc click vào khung chat để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí.

Posted in Bệnh lý buồng trứng, Bệnh phụ khoa and tagged .