Teo tinh hoàn do nguyên nhân nào gây ra

Teo tinh hoàn không chỉ khiến cơ quan sinh dục mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các đấng mày râu. Biết được nguyên nhân gây bệnh giúp bạn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, tinh hoàn có kích thước trung bình: dài 4.5 cm, rộng 2.5 cm, nặng 20g. Cơ quan này tập trung nhiều tế bào mầm cơ bản với chức năng chính là sản xuất tinh trùng và tế bào Leydig để sản xuất hormone Testosterone.

– Tinh hoàn của nam giới thường được bao bọc bằng một lớp vỏ xơ màu trắng, dày và không đàn hồi.

– Teo tinh hoàn thường có biểu hiện cơ bản là một hoặc cả hai bên tinh hoàn nhỏ hơn so với bình thường. Khi làm các xét nghiệm tinh dịch đồ thấy có rất ít hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch. Lượng Testosteron giảm nhiều khi làm xét nghiệm máu.

Bệnh lý tinh hoàn này nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các lớp tế bào mầm và Leydig, suy giảm chức năng tình dục, khó thụ thai. Trường hợp bệnh nặng có thể gây vô sinh – hiếm muộn.

– Teo tinh hoàn ở nam giới xảy ra do những nguyên nhân sau:

Teo tinh hoàn do sinh hoạt không khoa học

– Nếu áp lực cuộc sống quá nhiều, hormone dễ bị rối loạn, mạch máu tại tinh hoàn và dương vật thường xuyên bị co thắt liên tục, từ đó khiến lượng máu đến để nuôi dưỡng tinh hoàn bị giảm đi một phần không nhỏ.

Teo tinh hoàn do nguyên nhân nào gây ra

Stress quá mức khiến hormone Adrenalin tiết ra nhiều và tinh hoàn bị teo lại

– Đồng thời, hàm lượng hormone gây hại, cụ thể là Adrenalin cũng tiết ra nhiều hơn – một nguyên nhân chính làm cho các cơ trơn của thể hang và cơ trơn quanh mạch máu trong tinh hoàn co thắt lại, gây kích thước tinh hoàn nhỏ dần lại.

– Ngoài ra, việc lạm dụng quá nhiều các chất kích thích có hại cho sức khỏe như: Bia, rượu, thuốc lá,… cũng khiến vùng hạ đồi của tuyến yên bị ức chế, giảm nồng độ hormone và gây ra teo tinh hoàn.

– Các trường hợp thường xuyên phải làm việc trong môi trường có chứa nhiều chất độc hại, chất phóng xạ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chức năng hoạt động của tinh hoàn.

Teo tinh hoàn do chấn động cơ học

– Trên thực tế, nếu thủ dâm ở mức độ hợp lý, khoa học sẽ rất tốt cho sức khỏe vì giải phóng được tinh trùng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thủ dâm quá mức với các hành động thô bạo làm cho máu nhanh chóng dồn về thể xốp của dương vật, từ đó có thể gây rối loạn xuất tinh.

– Việc quan hệ tình dục quá mạnh bạo cũng có thể khiến cơ quan này teo lại do bị tì đè mạnh trong một thời gian dài.

– Chấn động cơ học còn gồm yếu tố như bị chấn thương do ngoại cảnh. Khi hoạt động mạnh, tinh hoàn dễ bị sốc nẩy, chấn động nhiều hơn. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần, nguy cơ teo tinh hoàn là rất lớn.

Teo tinh hoàn do xoắn tinh hoàn

– Xoắn tinh hoàn còn gọi xoắn thừng tinh, là bệnh lý nam khoa liên quan đến tinh hoàn với biểu hiện chính là phần cuống tinh hoàn xoắn quanh trục. Đây chính là nguyên nhân khiến mạch máu đi nuôi dưỡng tinh hoàn bị tắc nghẽn, tăng nguy cơ thiếu máu, teo và hoại tử tinh hoàn.

Teo tinh hoàn do nguyên nhân nào gây ra

Xoắn thừng tinh – Nguyên nhân tăng nguy cơ teo tinh hoàn

– Hiện tượng này thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 10 – 20. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể phải cắt bỏ tinh hoàn.

Teo tinh hoàn do biến chứng bệnh quai bị

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, sở dĩ tinh hoàn bị teo do biến chứng bệnh quai bị gây ra vì lúc này, các tế bào biểu mô của ống sinh tinh bị virus phá hủy cấu trúc khiến thể tích của tinh hoàn bị teo nhỏ lại.

– Thống kê lâm sàng cho thấy, khoảng 1/3 bệnh nhân mắc quai bị sẽ có nguy cơ bị teo tinh hoàn khoảng từ 2 – 6 tháng sau đó.

– Bệnh quai bị có thể khiến tinh hoàn sưng và đau cả hai bên, trường hợp ở mức độ nặng, tinh hoàn bị teo cả hai bên hoàn toàn sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới, nguy cơ vô sinh – hiếm muộn là rất cao.

Teo tinh hoàn do giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn mạch thừng tinh là bệnh liên quan đến các tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn ra, mạch máu chảy ngược vào phía trong tĩnh mạch gây sưng viêm. Trong đó, giãn mạch thừng tinh ở tinh hoàn trái chiếm đến 90%.

– Biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh lý nam khoa này là tinh hoàn bị đau nhức, sưng tấy đỏ lên, nhất là phần phía trên bìu.

– Khi giao hợp hoặc vận động thể thao, đị lại quá nhiều, người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu.

– Đặc biệt, sau một thời gian bị bệnh, tinh hoàn có dấu hiệu bị teo lại, sờ nắn thấy đau. Thăm khám lâm sàng thấy nồng độ Testosterone bị suy giảm nghiêm trọng, nhiệt độ bìu tăng, lượng máu giảm.

Trên đây là những nguyên nhân có thể khiến tinh hoàn bị teo. Khi thấy các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục này, bạn nên đi thăm khám sớm nhất để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long, chúng tôi chuyên hỗ trợ điều trị bệnh lý teo tinh hoàn với cam kết đảm bảo an toàn, nhanh chóng và hiệu quả cao nhất.

Nếu còn thắc mắc nào về teo tinh hoàn do nguyên nhân nào gây ra, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: (08)66 575 575 hoặc nhấp vào khung chat để được tư vấn miễn phí.

Posted in Bệnh lý tinh hoàn, Bệnh nam khoa, Giãn tĩnh mạch thừng tinh.