Sưng tinh hoàn bên phải có sao không?

Thưa bác sĩ, mấy ngày gần đây tôi thấy sưng tinh hoàn bên phải kèm theo cảm giác đau nhức, lan nhanh xuống da bìu và háng, cơn đau xuất hiện mạnh hơn mỗi khi xuất tinh hoặc giao hợp. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không thưa bác sĩ? (Đức Lãm, Tp.HCM).

Cảm ơn bạn Đức Lãm đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long. Với trường hợp này, chúng tôi xin giải đáp như sau để bạn Lãm cũng như các bạn nam khác có dấu hiệu bệnh tương tự tiện theo dõi.

Nguyên nhân sưng tinh hoàn bên phải

– Bạn Lãm thân mến, tinh hoàn là một cơ quan có chức năng chính là sản xuất tinh trùng và tiết ra nội tiết tố nam Testoteron để cơ thể phát triển bình thường, quyết định các đặc tính nam giới và điều khiển hoạt động sinh dục.

– Tinh hoàn gồm 2 trái, nằm ở trong bìu, được bao bọc bởi 2 lớp vỏ xơ dày, màu trắng, không đàn hồi, có kích thước trung bình dài 4,5cm; rộng 2,5cm.

– Ở người có sức khỏe ổn định, mỗi ngày tinh hoàn sản sinh ra khoảng 120 triệu tinh trùng. Phần lớn chúng được dự trữ trong ống dẫn tinh, còn lại một phần nhỏ dự trữ trong mào tinh hoàn.

Sưng tinh hoàn bên phải có sao không?

Sưng tinh hoàn bên phải là dấu hiệu bệnh ung thư tinh hoàn

– Trên thực tế, khi nam giới bước vào độ tuổi mãn dục, chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn sẽ bị suy giảm đi nhiều hơn. Tuy nhiên, không ít trường hợp nam giới ở độ tuổi sinh sản cũng gặp trục trặc ở cơ quan này do chấn thương từ bên ngoài hoặc biến chứng của các bệnh lý nam khoa có liên quan.

– Nguyên nhân thuộc về bệnh lý khiến sưng tinh hoàn bên phải gồm: Ung thư tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn,…

– Khi có nguy cơ mắc các bệnh lý tinh hoàn, nam giới thường có dấu hiệu đặc trưng là tinh hoàn bị sưng tấy đỏ, đau đớn, phù nề; phần da bìu trùng nhão; cơn đau có thể lan nhanh xuống phần háng, bộ phận sinh dục hoặc bụng dưới.

– Thăm khám lâm sàng thấy mào tinh sưng to, cơ thể sốt cao, buồn nôn, tiểu ra máu. Cảm giác đau đớn rõ ràng hơn mỗi khi người bệnh đi tiểu hoặc quan hệ tình dục.

Những ảnh hưởng sưng tinh hoàn bên phải

Với trường hợp bệnh sưng tinh hoàn bên phải của bạn Lãm nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng khôn lường như sau:

Ảnh hưởng sinh hoạt nam giới

– Khi tinh hoàn bị sưng tấy, phù nề, căng buốt kèm theo cảm giác đau buốt, khó chịu khiến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn.

– Nếu không được thăm khám lâm sàng sớm nhất có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý người mắc.

Ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục

– Cảm giác đau đớn, sưng đau nghiêm trọng, lan nhanh xuống các cơ quan lân cận không chỉ gây khó khăn khi sinh hoạt mà còn là yếu tố nguy cơ giảm đi hứng thú, khoái cảm chất lượng tình dục.

Sưng tinh hoàn bên phải có sao không?

Tinh hoàn bên phải bị sưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục đôi lứa

– Trong trường hợp không nhận được sự chia sẻ, cảm thông từ phía bạn tình, rất có thể khiến cả hai chán nản, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài và dẫn đến khả năng tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nam giới

– Các bệnh lý như đã kể trên có liên quan trực tiếp đến hệ thống cơ quan sinh sản của các đấng mày râu nên cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mỗi người.

– Điều này được giải thích do tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng, giúp nam giới thực hiện chức năng sinh sản và khả năng duy trì giống nòi. Nếu vì một lý do nào đó tinh hoàn bị bên phải hoặc cả hai bên bị sưng đau, tấy đỏ mà không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ khiến tinh hoàn bị viêm nhiễm, teo nhỏ hoặc hoại tử.

– Lúc này, số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm, nhiều trường hợp không thể sản xuất ra tinh trùng nên nguy cơ vô sinh – hiếm muộn là rất cao.

– Với các trường hợp xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn không được phát hiện sớm có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long, sưng tinh hoàn bên phải không phải là một hiện tượng bình thường để có thể lơ là, bỏ qua nếu cơn đau dữ dội, kéo dài, do đó, hỗ trợ điều trị bệnh là điều cần thiết.

– Phòng khám chúng tôi hiện đang áp dụng nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị sưng tinh hoàn bên phải tiên tiến, hiện đại nhằm hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất.

Nếu còn thắc mắc nào về hiện tượng sưng tinh hoàn bên phải, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: (08)66 575 575 hoặc nhấp vào khung chat trên website để được tư vấn miễn phí.

Posted in Bệnh lý tinh hoàn, Bệnh nam khoa.