Những điều cần biết về teo tinh hoàn ở nam giới

Teo tinh hoàn là bệnh lý nguy hiểm, đe dọa sinh lý và sức khỏe sinh sản của nam giới. Khi mắc bệnh teo tinh hoàn, rất nhiều nam giới chủ quan hoặc thiếu kiến thức bệnh lý mà phải gánh chịu những hệ lụy do căn bệnh gây ra.

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh sản của nam giới, có chức năng sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng, đồng thời cũng tham gia vào việc sản xuất hormone testosterone ở nam giới.

Teo tinh hoàn là tình trạng một hoặc cả hai bên tinh hoàn bị giảm kích thước so với ban đầu của nó do giảm chức năng ở tinh hoàn được quyết định bởi tế bào mầm cơ bản (sản xuất tinh trùng) và tế bào Leydig (sản xuất hormon testosteron).

Nguyên nhân gây teo tinh hoàn

Những điều cần biết về teo tinh hoàn ở nam giới

Teo tinh hoàn có thể do xoắn tinh hoàn, chấn thương, stress, giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây teo tinh hoàn ở nam giới, tuy nhiên những nguyên chủ yếu tác động trực tiếp đến tinh hoàn là:

Xoắn tinh hoàn

Tinh hoàn bị xoắn chủ yếu là do sự chuyển động của đôi bi trong bìu gây ra, xoắn tinh hoàn sẽ làm tắc nghẽn mạch máu nuôi bìu, sẽ làm chết các tế bào nuôi dưỡng ở bi khiến tinh hoàn bị teo dần.

Do virus tấn công

Các virus như virus quai bị, HIV, HPV,HSV… khi cơ thể bị tấn công bởi các virus (đặc biệt là virus quai bị) sẽ gây ra quá trình viêm ở tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, làm tăng nguy cơ teo tinh hoàn.

Do chấn thương

Thủ dâm quá mạnh, quan hệ tình dục thô bạo,phần dưới bị va đập với vật cứng hoặc bị tì đè trong một thời gian dài là những nguyên nhân có thể gây teo tinh hoàn.

Tinh thần căng thẳng, chịu áp lực

– Stress hoặc các yếu tố tâm lý trầm cảm, lo âu trong một thời gian dài khiến cơ thể tiết ra hormon adrelanin.

– Hormone này làm các cơ trơn bao quanh mạch máu trong tinh hoàn và dương vật sẽ bị co thắt lại thường xuyên hơn, dai dẳng và liên tục hơn. Sự co thắt này làm giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn, lâu dần sẽ khiến tinh hoàn bị nhỏ lại.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm nhiệt độ trong bìu tăng, thay đổi lưu lượng máu, giảm tổng hợp testosteron từ đó khiến tinh hoàn của nam giới dần nhỏ lại.

Triệu chứng của teo tinh hoàn

Teo tinh hoàn không xảy ra đột ngột mà đó là cả một quá trình âm thầm, và rất khó để nhận ra những biểu hiện, khi bệnh trở nặng thường có những dấu hiệu sau:

– Dùng tay sờ sẽ thấy tinh hoàn một hoặc 2 bên nhỏ hơn so với bình thường.

– Lương tinh dịch có thể bị giảm về số lượng cũng như chất lượng.

– Nam giới sẽ bị suy giảm sự ham muốn, dương vật có thể không cướng cứng được và dẫn đến rối loạn cương dương.

– Trong trường hợp cả hai bên tinh hoàn đều bị teo, nam giới có rất ít hoặc không thấy tinh trùng trong tinh dịch khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ

– Nam giới có lượng testosterone trong máu giảm mạnh khi làm xét nghiệm máu.

Tác hại của teo tinh hoàn

Teo tinh hoàn nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời và hiệu quả sẽ dẫn đến nhiều tác hại, cụ thể như:

Rối loạn hormone giới tính

– Khi bị teo tinh hoàn đồng nghĩa với việc chức năng tinh hoàn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí không còn hoạt động được.

– Điều này có nghĩa việc sản xuất và điều tiết hormone quy định của nam giới là testosterone cũng không còn, dẫn đến nam giới nagyf càng bị nữ tính hóa.

Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

– Teo tinh hoàn thường để lại hậu quả về mặt tinh thần rất nặng nề. Rất nhiều cặp vợ chồng không hạnh phúc, gặp nhiều trục trặc lớn trong chuyện chăn gối khi người chồng bị teo tinh hoàn.

– Teo tinh hoàn thường để lại nhiều áp lực tinh thần, căng thẳng và tự tin cho nam giới thậm chí gây trầm cảm và chán nản cuộc sống ở họ.

Gây vô sinh

– Vô sinh có thể là tác hại dễ thấy nhất khi nam giới bị teo tinh hoàn. tinh dịch, tinh trùng ít, loãng, không đủ chất lượng.

– Bên cạnh đó, việc dương vật khó cương cứng và sự ham muốn giảm sút sẽ là những nguyên nhân dẫn đến việc nam giới có thể sẽ bị vô sinh, hiếm muốn hoàn toàn.

Hỗ trợ điều trị teo tinh hoàn

Những điều cần biết về teo tinh hoàn ở nam giới

Cần nhanh chóng đến bác sĩ để được khám và điều trị nếu có biểu hiện của teo tinh hoàn

– Để hỗ trợ điều trị chứng teo tinh hoàn kịp thời sau khi phát hiện bệnh, nam giới cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, xét nghiệm.

– Tùy thuộc vào tình trạng, loại bệnh mắc phải, các bác sĩ sẽ có những phương pháp hỗ trợ điều trị khác nhau như: sử dụng thuốc, phẫu thuật hỗ trợ điều trị,…

– Hiệu quả hỗ trợ điều trị thường thấp và phụ thuộc vào thể tích còn lại của tinh hoàn. Bình thường tinh hoàn có thể tích khoảng từ 15 – 20 ml.

– Nếu tinh hoàn teo nhỏ dưới 5 ml trở xuống thì gần như không thể khắc phục được.

– Nếu thể tích tinh hoàn còn lại từ 5 – 8 ml thì khả năng phục hồi là có , tuy nhiên hiệu quả không cao.

– Nếu thể tích tinh hoàn từ 8 – < 14 ml thì nam giới vẫn vòn hi vọng có thể phục hồi được chức năng của nó.

Nếu còn thắc mắc hay cần thêm thông tin về bệnh, bạn hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi thông qua số hotline (08)66 575 575 hoặc click vào khung chat để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!

Posted in Bệnh lý tinh hoàn and tagged .