Những điều cần biết về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý liên quan đến tinh hoàn thường gặp ở nam giới. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và số lượng tinh trùng, trường hợp bệnh nặng có thể gây vô sinh – hiếm muộn.

– Tĩnh mạch thừng tinh là hệ thống tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn như: tĩnh mạch trong, tĩnh mạch sau, tĩnh mạch vùng trên bìu. Chức năng chính của cơ quan này là duy trì nhiệt độ của túi bi luôn trong trạng thái ổn định.

– Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng các lớp tĩnh mạch nằm ở phía trên của tinh hoàn bị giãn hơn khiến tinh hoàn bị chảy xệ. Trong đó, tinh hoàn trái thường xuất hiện nhiều hơn, chiếm tỷ lệ hơn 80%.

Bệnh lý tinh hoàn này tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, các vấn đề sinh hoạt hàng ngày, chức năng tình dục và khả năng sinh sản của các đấng mày râu.

– Lúc này, hỗ trợ điều trị bệnh là điều cần thiết nhất để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hiện tượng đau tức tinh hoàn

Hỗ trợ chữa viêm tinh hoàn

Những điều cần biết về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, giãn mạch thừng tinh có thể xuất phát từ các nguyên nhân như sau:

– Mạch thừng tinh bị giãn thường do các van bên trong của tĩnh mạch bị chèn ép khiến máu của các tĩnh mạch chảy ngược về chỗ thấp.

– Với các trường hợp yếu tố sinh lý của nam giới quá mạnh, máu trong tinh hoàn sẽ được cung cấp nhiều hơn, theo thời gian áp lực vùng bụng tăng và dẫn đến bệnh lý nam khoa này.

– Nhiều trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh do yếu tố bẩm sinh từ hệ thống van tĩnh mạch.  Nếu hệ thống van tĩnh mạch yếu hoặc van tĩnh mạch không có sẽ khiến cho các chất chuyển hóa từ tuyến thượng thận bị trào ngược.

– Những người thường xuyên ngồi nhiều, ngồi ở một tư thế, ít vận động cơ thể cũng khiến mạch thừng tinh bị chèn ép, lâu dần dẫn đến giãn tĩnh mạch.

– Ngoài ra, nhiệt độ bìu tăng cao cũng có nguy cơ gây tổn thương đến cơ quan này.

Biểu hiện lâm sàng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn mạch thừng tinh thường có những biểu hiện đặc trưng như sau:

Những điều cần biết về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến người bệnh đau đớn, khó chịu

– Thăm khám lâm sàng thấy thể tích tinh hoàn nhỏ, vùng bìu sưng to kèm theo cảm giác căng tức, đôi khi có thể quan sát thấy các mạch máu ở bìu hằn lên.

– Người bệnh bị đau âm ỉ tại toàn bộ vùng tinh hoàn. Trường hợp ngồi, đứng hoặc làm việc quá sức cộng với nhiệt độ môi trường tăng cao thì cơn đau càng nặng hơn.

– Khi đứng và sờ nắn vào thừng tinh thấy dày, nhiều tĩnh mạch giãn, tĩnh mạch to, có cảm giác mềm, nổi nhiều ở lớp phía dưới da bìu, trên tinh hoàn. Đôi khi thấy khối u sưng to phía trên bìu.

Ảnh hưởng bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh lý nam khoa này nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây các biến chứng khôn lường như sau:

– Người bệnh luôn có cảm giác đau đớn, khó chịu và nặng vùng bìu, tinh hoàn khiến các vấn đề sinh hoạt, đi lại hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

– Suy giảm thể tích tinh hoàn khiến mất thẩm mỹ vùng kín, nam giới dễ bị mất tự tin trong chuyện chăn gối, có thể gây căng thẳng, trầm cảm cho người bệnh.

– Khi bệnh kéo dài, lượng hormone sinh dục nam sẽ bị suy giảm, có thể gây ra liệt dương hoặc biến đổi hormone giới tính.

– Nguy hiểm hơn, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiệt độ bìu ở nam giới tăng cao, kèm theo hiện tượng oxy hóa túi bi khiến số lượng và chất lượng tinh trùng có nguy cơ suy giảm. Từ đó, tăng nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, để kiểm tra cơ quan này, bệnh nhân sẽ được yêu cầu ở hai tư thế là nằm ngửa và đứng để xem các búi tĩnh mạch có nổi lên, búi thừng tinh dày, tĩnh mạch giãn to ra hay không.

– Tùy theo mức độ biểu hiện của bệnh và thể trạng sức khỏe mỗi người, các bác sĩ sẽ có phác đồ tương ứng. Trường hợp bệnh nhẹ, không bị đau đớn tại vùng bìu, tinh hoàn thì có thể hỗ trợ điều trị nội khoa.

– Hiện nay, hỗ trợ điều trị bệnh giãn mạch thừng tinh bằng vi phẫu thắt lại các tĩnh mạch kiểu nội soi được áp dụng nhiều, an toàn và hiện đại nhất.

– Phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp thừng tinh bị giãn quá mức, ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long, chúng tôi hiện đang áp dụng phương pháp hỗ trợ điều trị này giúp các đấng mày râu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe được tốt hơn, tránh các biến chứng không đáng có về sau.

Nếu còn thắc mắc nào về vấn đề này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: (08)386 22222 hoặc nhấp vào khung chat trên hệ thống website để được tư vấn miễn phí.

(08)386 22222

Posted in Bệnh lý tinh hoàn, Bệnh nam khoa, Giãn tĩnh mạch thừng tinh and tagged , .