Nguyên nhân bị bệnh trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh có số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng nhanh. Nguyên nhân bệnh trĩ là gì? Đó cũng là thắc mắc của rất nhiều người mắc bệnh.

Bệnh trĩ là một loại bệnh thuộc về hậu môn trực tràng. Bệnh được chia làm 3 loại là bệnh trĩ hỗn hợp, bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Hình ảnh mô tả bệnh trĩ

Bệnh trĩ là sự căng giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch, nếu tình trạng căng giãn này kéo dài sẽ khiến đám rối tĩnh mạch này trùng xuống, lưu trữ ở các mô, khi các mô này càng nhiều sẽ hình thành nên những búi trĩ.

Theo y học thì để xác định được là búi trĩ nội hay ngoại sẽ dựa vào vị trí của các búi trĩ. Nếu búi trĩ nằm trên đường lược hậu môn thì sẽ được gọi là búi trĩ nội, nằm dưới đường lược là trĩ ngoại. Với trĩ hỗn hợp thì là sự kết hợp của hai loại trĩ nội và trĩ ngoại, thường thì trĩ hỗn hợp sẽ khó điều trị hơn hai loại bệnh trĩ còn lại.

Nếu bệnh trĩ được phát hiện kịp thời và điều trị sớm sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí, thời gian chữa bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh trĩ có thể có thể gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính. Một số nguyên nhân gây trĩ là:

Ngồi quá lâu

– Ngồi quá lâu là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ, khi ngồi quá lâu hoặc những công việc đứng, ít vận động sẽ khiến áp lực lên hậu môn trực tràng lớn hơn.

– Các đám rối tĩnh mạch bị đè nén lâu sẽ tạo thành nếp gấp mất dần khả năng đàn hồi, dần sẽ hình thành các búi trĩ.

– Vì vậy những người làm công việc văn phòng, lái xe… thường sẽ dễ mắc phải bệnh này.

Uống quá ít nước

– Nếu không uống nhiều nước thì nguy cơ mắc bệnh trĩ là rất cao vì nước giúp làm mềm phân nên việc đi ngoài sẽ không cần quá nhiều lực, các dây chun ở hậu môn không giãn quá mức.

– Vì vậy bác sĩ khuyến cáo nên uống tối thiểu từ 1,5 – 2 lít mỗi ngày.

Ăn uống không khoa học

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Thức ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ

– Nhiều người có sở thích ăn các loại đồ chiên, nướng, xào nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn này khiến cho cơ thể rất khó tiêu hóa và hấp thụ được chất dinh dưỡng, gây nóng trong người là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

– Nên hạn chế những loại thức ăn cay, nóng thay vào đó nên bổ sung ăn nhiều rau xanh, trái cây… Một số loại rau quả có lợi cho người bệnh trĩ như rau lang, mùng tơi, diếp cá, đu đủ… các loại rau quả này sẽ giúp nhuận trường, giải nhiệt.

Táo bón

– Táo báo là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ, táo bón kéo dài sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện, họ thường phải dùng sức rặn mạnh làm tăng áp lực lên trực tràng, khiến hình thành các búi trĩ.

– Nguyên nhân gây táo bón cũng là do ăn uống thiếu chất xơ, uống không đủ nước và có thói quen nhịn đi đại tiện.

Nữ giới mang thai

– Bệnh trĩ cũng thường xuyên gặp ở phụ nữ đang mang thai, nguyên nhân là do sự phát triển của thai nhi gây áp lực lên vùng chậu, hậu môn và trực tràng khiến thành hậu môn bị  chèn ép và tạo ra các búi trĩ.

– Ngoài ra bệnh trĩ còn có thể do nguyên nhân tuổi tác, ít vận động thể dục thể thao…gây nên.

Khi mắc bệnh trĩ bạn nên chủ động đi thăm khám và hỗ trợ điều trị ở những cơ sở uy tín, bên cạnh đó cũng nên tập cho mình lối sống khỏe bằng cách ăn nhiều rau củ, uống nước nhiều và vận động nhiều hơn.

Nếu còn thắc mắc hay cần thêm thông tin về bệnh, bạn hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi thông qua hotline (08)66 575 575 hoặc click khung chat trực tuyến để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ sớm nhất.

Posted in Bệnh trĩ and tagged .