Nguyên nhân bệnh hôi nách

Mùi hôi khó chịu xuất hiện ở vùng nách do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên nhưng chủ yếu thuộc về yếu tố tuyến mồ hôi lớn Apocrine bài tiết quá nhiều, tạo điều kiện cho nhóm vi khuẩn có hại được hình thành, phát triển hoặc sự thay đổi hormone ở phụ nữ mang thai.

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, hôi nách là bệnh lý có thể xảy ra ở cả nam và nữ với biểu hiện chính là xuất hiện mùi hôi khó chịu, tuyến mồ hôi ở nách tiết ra nhiều hoặc chất nhờn màu trắng đục, vàng kết tinh tại vùng nách.

– Mùi hôi nách có thể xuất hiện ngay cả khi cơ thể không hoạt động và mùi sẽ nồng nặc, khó chịu hơn khi cơ thể phải trải qua vận động mạnh.

– Hôi nách tuy không lây nhiễm nhưng nếu không được hỗ trợ trị hôi nách kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và người xung quanh.

– Nguyên nhân bệnh hôi nách được xác định cụ thể như sau:

Tuyến Apocrine – Nguyên nhân bệnh hôi nách hàng đầu

Nguyên nhân bệnh hôi nách

Tuyến mồ hôi lớn Apocrine tăng tiết sẽ dẫn đến bệnh hôi nách

– Tại tuyến bài tiết da của con người có hai loại chính là Apocrine và Eccrine. Mỗi tuyến sẽ giữ những chức năng khác nhau.

– Trên hầu hết vùng da đều có tuyến Eccrine với chức năng chính là điều hòa thân nhiệt ở mức độ ổn định nhất, ngăn ngừa nguy cơ quá nóng và quá lạnh cho cơ thể.

– Trong khi đó, tuyến Apocrine lại chỉ phân bố ở vùng nách, vùng vú, vùng sinh dục; đôi khi cũng thấy ở quanh hốc mắt và ống tai ngoài. Chức năng chính của tuyến này là sản sinh ra mùi đặc trưng cho cơ thể mỗi người.

– Nếu tuyến Apocrine luôn trong trạng thái cường chức năng sẽ tác động đến hệ vi khuẩn vùng nách và là nguyên nhân chính khiến cơ quan này có mùi hôi khó chịu.

– Điều này được lý giải như sau: Khi tuyến mồ hôi lớn Apocrine tiết ra nhiều chất cặn bã nhờn, hợp chất amoniac, axit béo chuỗi ngắn không hòa tan sẽ làm xuất hiện mùi hôi.

Nguyên nhân bệnh hôi nách do vi khuẩn có hại

– Các bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, một khi tuyến Apocrine bị rối loạn kèm theo sự hoạt động mạnh mẽ của nhóm vi khuẩn có hại sẽ là căn nguyên chính thứ hai gây nên “cơn ác mộng” đối với nhiều người này.

– Sở dĩ xuất hiện tình trạng này vì khi vùng da dưới cánh tay tiết ra mồ hôi để điều hòa lại thân nhiệt mỗi khi mất cân bằng, khu vực này sẽ có nguy cơ bị ẩm ướt hơn. Đặc biệt, vì lượng nhiệt tại vùng nách khá ấm áp nên là điều kiện lý tưởng để nhóm vi khuẩn có hại được hình thành và phát triển.

– Lúc này, các chất cặn bã của cơ thể được bài tiết nhiều qua tuyến mồ hôi, đây chính là nguồn thức ăn chính cho nhóm vi khuẩn có hại này. Khi trú ngụ tại đây, vi khuẩn sẽ tiết ra chất 3-methyl-2-hexenoic acid – chất tạo nên mùi hôi nách.

– Trên thực tế, hôi nách thường gắn với đặc trưng là tăng tiết mồ hôi ở nách nhưng không ít các trường hợp cũng bị ra mồ hôi ở cả tay, chân, mặt và đầu. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau cơ bản.

Một số nguyên nhân bệnh hôi nách khác

Nguyên nhân bệnh hôi nách

Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ – nguyên nhân bệnh hôi nách chủ quan hiện nay

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, nhóm phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc bệnh hôi nách cao hơn do nồng độ hormone trong cơ thể bị thay đổi và mất cân bằng.

– Ngoài ra, hôi nách cũng có thể “ghé thăm” những người có chế độ dinh dưỡng không hợp lý, nhất là lạm dụng thức ăn cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn. Khi lượng mồ hôi tiết ra nhiều kèm theo sự tấn công của nhóm vi khuẩn có hại sẽ là yếu tố nguy cơ gây bệnh cao.

– Với các trường hợp không chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, lười thay quần áo mỗi ngày cũng sẽ dẫn đến tình trạng phân giảm mồ hôi của vi khuẩn ngày càng mạnh hơn và là nguyên nhân bệnh hôi nách chủ quan khiến quá trình hỗ trợ điều trị cũng khó hơn.

– Nếu bố, mẹ hoặc cả hai đều bị mắc bệnh hôi nách thì tỷ lệ di truyền cho con cái sẽ cao hơn so với nhóm còn lại.

– Cường chức năng hệ thần kinh giao cảm hoặc diệt hết hệ thần kinh giao cảm ở những vùng tương ứng có tác dụng làm giảm hoặc mất việc tăng tiết mô hôi cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh hôi nách.

Bệnh hôi nách tuy không phải chứng nan y, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người mắc nhưng lại liên quan không nhỏ đến yếu tố tâm lý, nhất là e ngại, thiếu tự tin khi giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Do đó, khi thấy các dấu hiệu lâm sàng của bệnh, bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long, chúng tôi đang áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hôi nách là hút bỏ nội soi tuyến mồ hôi với cam kết an toàn, hiệu quả nhất.

Nếu còn thắc mắc nào về nguyên nhân bệnh hôi nách, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0931 40 29 29 – (08)38 620 999 – (08)66 575 575  hoặc nhấp vào khung chat trên website để được tư vấn miễn phí.

Posted in Thẩm mỹ vùng kín, Trị hôi nách and tagged .