Nam giới có nguy cơ vô sinh do quai bị

Teo tinh hoàn và tinh trùng yếu là những biến chứng nguy hiểm mà bệnh quai bị để lại dẫn đến tình trạng khó có con và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Bệnh quai bị là gì?

Nam giới có nguy cơ vô sinh do quai bị

Hình ảnh minh họa cho bệnh quai bị ở nam giới

– Quai bị là bệnh lý do virus gây nên nhiễm trùng cấp tính và rất dễ lây nhiễm từ người này sang người khác.

– Biểu hiện thường thấy của bệnh quai bị là bệnh nhân bị sưng 1 hoặc 2 bên tuyến mang tai. Ngoài ra, bệnh có thể viêm nhiễm một số khu vực khác như tụy, màng não, tuyến nước bọt, tuyến sinh dục bao gồm buồng trứng ở nữ giới và tinh hoàn ở nam giới.

– Người bệnh thường đi kèm với dấu hiệu sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và đau đớn vì bị sưng phù 2 hai bên mang tai.

– Có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc quai bị nhưng không bị sưng tuyến mang tai mà lại viêm nhiễm ở các tuyến khác.

– Đặc biệt ở nam giới, nhiều người mắc quai bị nhưng không điều trị kịp thời nên để lại biến chứng là gây viêm tinh hoàn, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Bệnh quai bị gây vô sinh ở nam giới

– Một số trường hợp nam giới bị vô sinh có nguyên nhân là do mắc chứng teo tinh hoàn từ bệnh quai bị trước đó. Tỷ lệ của biến chứng này ở các bệnh nhân quai bị sau tuổi trưởng thành chiếm khoảng 20 đến 35%.

– Khi mắc quai bị là viêm tuyến mang thai, nhưng vài ngày sau có thể bị viêm tinh hoàn. Khi đó tinh hoàn sẽ có dấu hiệu sưng to kèm theo đau và sốt.

– Tình trạng này kéo dài trong vài ngày sẽ tự khỏi nhưng trong đó có 50% trường hợp viêm tinh hoàn do quai bị có thể dần hồi phục lại bình thường nhưng có 50% bệnh nhân sẽ bị teo tinh hoàn từ từ.

– Khi tinh hoàn bị teo sẽ khiến các tế bào sinh tinh giảm đi và không sản xuất được tinh trùng và thậm chí là gây mất hẳn tinh trùng.

– Bên cạnh đó, biến chứng này cũng làm giảm đi lượng testosterone gây ra những rối loạn về chức năng sinh lý của nam giới.

– Ngoài những biến chứng gây teo tinh hoàn hay chất lượng tinh trùng giảm thì bệnh quai bị còn kéo theo nhiều bệnh lý khác như viêm gan, viêm tuyến tiền liệt, giãn tĩnh mạch thừng tinh.

– Điều này là giảm đi khả năng sinh sản và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống vợ chồng cũng như sức khỏe tình dục ở nam giới.

– Với trường hợp biến chứng của bệnh quai bị là teo cả hai bên tinh hoàn thì trường hợp này có thể gây vô sinh vĩnh viễn cho nam giới.

Giải pháp làm giảm biến chứng do bệnh quai bị

Nam giới có nguy cơ vô sinh do quai bị

Cần nhanh chóng đến khám khi có biểu hiện của viêm tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị gây nên

– Tỷ lệ gây biến chứng viêm tinh hoàn do bệnh quai bị ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành là rất cao. Do đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên phòng tránh bệnh quai bị cho trẻ nhỏ bằng cách tiêm vacxin phòng ngừa bệnh.

– Đối với trường hợp nam giới ở độ tuổi trưởng thành khi mắc bệnh quai bị và có dấu hiệu của biến chứng viêm tinh hoàn thì nên tăng cường thời gian nghỉ ngơi.

– Ngoài ra, khi tinh hoàn bị sưng to cần dùng đá để chườm mát tinh hoàn, uống thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

– Cần nhanh chóng đến những cơ sở y tế khi thấy cơ thể có dấu hiệu của biến chứng viêm tinh hoàn để các bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và đưa ra những phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhất, hạn chế được ảnh hưởng vô sinh mà bệnh quai bị gây ra.

Phòng Khám Đa Khoa Thăng Long hiện đang là địa chỉ y tế uy tín và an toàn trong việc chữa hiệu quả các bệnh về nam khoa nói chung và viêm tinh hoàn nói riêng. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Nếu còn thắc mắc hay cần thêm thông tin về vấn đề này, bạn hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi theo số hotline (08)66 575 575 hoặc click vào khung chat để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí và giải đáp cụ thể cho bạn.

Posted in Vô sinh hiếm muộn and tagged , .