Hỗ trợ điều trị trĩ ngoại độ 2 bằng cách nào?

Việc hỗ trợ điều trị trĩ ngoại sẽ dễ dàng nếu phát hiện và tìm tới các cơ sở y tế chuyên khoa chữa kịp thời. Ở mỗi mức độ bệnh khác nhau thì sẽ có những phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp mang lại hiệu quả. Vậy hỗ trợ điều trị trĩ ngoại độ 2 bằng cách nào hiệu quả nhất?

Nhận biết bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 thế nào?

– Bệnh trĩ ngoại xuất hiện là do thành hậu môn luôn chịu áp lực hoặc co giãn quá mức dẫn đến việc hình thành các nếp gấp hậu môn.

– Lượng máu lưu thông qua đây kém dẫn đến tích tụ máu, nếp gấp phồng to nhô lên hình thành các búi trĩ.

– Sự xuất hiện của các búi trĩ nằm phía dưới đường lược hậu môn hoặc rìa mép thành hậu môn thì được xem là trĩ ngoại.

Hỗ trợ điều trị trĩ ngoại độ 2 bằng cách nào?

Hình ảnh minh họa trĩ ngoại

– Nguyên nhân dẫn đến trĩ ngoại là do thói quen ăn nhiều đồ nóng, nướng, chiên xào dầu mỡ, đứng ở một tư thế quá lâu, ít vận động uống ít nước, ít ăn rau ,..

– Khi bị trĩ ngoại ở cấp độ 2, người bệnh thường có những biểu hiện rõ ràng như:

+ Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

+ Lớp niêm mạc bao bên ngoài của búi trĩ dày dặn hơn cấp độ 1 và có màu đỏ sẫm.

+ Cảm thấy vướng víu khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt, ngay cả việc đi lại cũng thấy khó khăn, đau rát khi vận động.

+ Hậu môn ngứa ngáy, có dịch chảy ra, đi cầu ra máu

Trĩ ngoại ở cấp độ 2 vẫn còn có khả năng hỗ trợ điều trị dễ dàng, do vậy khuyên người bệnh nên đi gặp bác sĩ chuyên ngay khi thấy bản thân xuất hiện những triệu chứng trên nhằm ngăn chặn bệnh phát triển nặng thêm và gây ra biến chứng.

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2

– Với sự phát triển không ngừng của y học, đã có nhiều các hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả. Với mỗi phương pháp khác nhau sẽ phù hợp với từng mức độ bệnh khác nhau .

– Theo bác sĩ chuyên khoa, trĩ ngoại độ 2 có thể được chỉ định áp dụng phương pháp hỗ trợ điều trị như sau.

Hỗ trợ điều trị nội khoa

– Những người có trĩ ngoại chuyển qua độ 2 mà búi trĩ còn mềm, cơ địa hấp thụ thuốc tốt thì có thể được chỉ định dùng phương pháp nội khoa.

– Thông thường bệnh này ở cấp độ 2 thì kích thước búi trĩ không còn nhỏ, da bọc cũng dày hơn độ 1 nên cần kết hợp dùng nhiều loại thuốc để mang lại kết quả tốt nhất.

– Thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ dạng viên uống, thường có tác dụng tăng trương lực bảo vệ các tĩnh mạch thành hậu môn. Ngoài ra còn giúp thúc đẩy tăng tuần hoàn máu, co bóp các mô cơ để giảm áp lực vùng hậu môn kìm hãm sự phát triển của búi trĩ.

– Thuốc bôi dạng mỡ giúp kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn ở hậu môn, búi trĩ gây viêm nhiễm đồng thời khiến lớp da mềm hơn việc hấp thụ thuốc diễn ra nhanh chóng.

Hỗ trợ điều trị trĩ ngoại độ 2 bằng cách nào?

Dùng các loại thuốc uống, viên đặt hậu môn hoặc thuốc bôi để hỗ trợ điều trị trĩ ngoại độ 2

– Thuốc viên để đặt hậu môn có tác dụng khiến búi trĩ teo dần.

Ưu điểm của phương pháp nội khoa này là việc dùng thuốc thuận tiện hơn, búi trĩ sẽ được thu nhỏ dần. Tuy nhiên, dùng thuốc không mang lại hiệu quả chữa trị hoàn toàn bệnh. Dùng thuốc không đúng cách còn có thể dẫn đến biến chứng nặng hơn.

Phương pháp ngoại khoa

– Dùng các thiết bị y tế chuyên khoa tiến hành xâm lấn loại bỏ búi trĩ. Trĩ ngoại độ 2 thường được ưu tiên áp dụng chích xơ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su hoặc đốt bằng tia hồng ngoại.

– Đây đều là những thủ thuật với mục đích là giảm sự lưu thông máu tới búi trĩ. Không được nuôi dưỡng búi trĩ sẽ dần hoại tử và rụng.

– Thủ thuật này chỉ áp dụng với trĩ ngoại cấp độ 2 nhẹ và cần được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có tay nghề để tránh gặp phải rủi ro ảnh hưởng đến thành hậu môn gây biến chứng về sau.

Phương pháp chích xơ

– Phương pháp chích xơ áp dụng cho các ca bệnh trĩ cấp độ 2 (trĩ nhẹ) nhằm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp cơ dưới lớp dưới niêm mạc giúp cải thiện triệu chứng chảy máu.

– Phương pháp này không quá phức tạp nhanh chóng và an toàn.

Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su

Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su hoạt động theo nguyên lý  làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp cơ dưới lớp dưới niêm mạc, do đó sẽ cố định ống hậu môn đúng với nguyên tắc bảo tồn lớp đệm hậu môn.

Sử dụng máy quang đông hồng ngoại

– Phương pháp dùng quang đông hồng ngoại là phương pháp sử dụng tia hồng ngoại xuyên thấu nhằm làm cho mô bị đông lại bởi tác động của sức nóng, tạo nên sẹo xơ làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ và cố định trĩ vào ống hậu môn.

– Máy quang đông hồng ngoại đã được áp dụng từ lâu trong điều trị bệnh trĩ chính xác và không gây nhiễu các dụng cụ điện tử gắn trên người bệnh như máy điều hòa nhịp tim so với việc sử dụng các loại máy khác như chiếu tia laser hay dòng điện cao tần.

Trĩ ngoại độ 2 ở mỗi người có những biểu hiện và tình trạng bệnh khác nhau, bác sĩ cần được thăm khám trực tiếp và làm một số kiểm tra thì mới tư vấn cho bạn phương pháp nào phù hợp nhất.

Bạn còn vấn đề liên quan cần được giải đáp hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi qua số (08)66 575 575 hoặc click vào tư vấn trực tuyến để được giải đáp mọi thắc mắc.

Posted in Bệnh trĩ, Bệnh trĩ ngoại and tagged , .