Điều cần biết về viêm âm đạo do nấm Candia

Nhóm bệnh viêm nhiễm vùng kín do nấm gây ra đang rất đáng báo động.  Trong đó viêm âm hộ, âm đạo do nấm Candida gây ra là một trong nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm ở nữ giới thường thấy nhất.

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Cadia là một loại nấm men, có kích thước nhỏ thường xuất hiện trọng hệ thống đường tiểu, hệ tiêu hóa và âm đạo nữ giới.

– Là loại nấm có khả năng tồn tại lớn, có thể tìm tháy nấm này ở nhiều vị trí  trong cơ thể và dễ thấy nhất là ở âm đạo, âm hộ .

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-viem-am-dao-do-nam-candia

– Tại khu vực âm đạo, âm hộ, môi trường thường ẩm ướt, chính là môi trường cho nấm này tồn tại. Sở dĩ chúng chưa gây hại là do bị ức chế bởi một số loại khuẩn có lợi.

– Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida xuất hiện do môi trường âm đạo thay đổi, sức đề kháng của cơ thể suy giảm khiến các loại nấm này phát triển mạnh và gây ra nhiều tổn thương tại lớp niêm mạc tử cung.

– Bệnh gây ngứa ngáy, khó chịu thường xuyên và nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến bệnh viêm âm đạo do nấm Candida phổ biến

– Ở bất cứ độ tuổi nào trong cuộc đời, người phụ nữ đều có thể có nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida.

– Theo thống kê thì hơn 75% nữ giới trong độ tuổi sinh để sẽ trải qua căn bệnh này một lần trong đời. Nữ giới ở độ tuổi 25-30 chiếm 50% các ca bệnh.

– Bệnh có nhiều nguyên nhân và những tác nhân từ bên ngoài tạo nên điều kiện cho loại nấm này sinh sôi và phát triển  như:

Vệ sinh không đúng cách

– Vệ sinh không sạch sẽ hay việc vệ sinh quá sạch cũng là nguyên nhân khiến nấm Candida phát triển. Vệ sinh không sạch, làm cho  môi trường nấm hoạt động thuận lợi hơn, lượng khuẩn có lợi không đủ để ức chế chúng.

– Một số nữ giới có thói quen dùng dung dịch vệ sinh, tuy nhien nhiều loại nước vệ sinh có lượng chất tẩy quá mạnh làm tiêu diệt cả những loại khuẩn có lợi. Điều này khiến cho không còn yếu tố nào cản trở nấm phát triển vì thế khả năng viêm nhiễm sẽ cao.

Dùng thuốc kháng sinh nhiều

Việc uống thuốc kháng sinh nhiều khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng, hệ miễn dịch bị suy giảm , đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do nấm Candida.

Chế độ dinh dưỡng không tốt

– Chế độ dinh dưỡng giúp cơ thể có sức đề kháng, chống chọi lại các nhân tố có hại cho cơ thể.

– Vì thế, nếu một chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khiến nữ giới không đủ năng lượng làm việc, cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng yếu, khuẩn hay nấm có hại dễ xâm nhập và gây bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nấm Candida không lây nhiễm qua đường tình dục, tuy nhiên chúng lại có khả năng hình thành và phát triển mạnh mẽ nhờ mỗi lần sinh hoạt không an toàn .

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-viem-am-dao-dao-nam-candia

Vì việc quan hệ khiến các chất thải, cặn sinh dục nam dễ truyền qua âm đạo, đây là môi trường giúp nấm này phát triển mạnh. Đến một giai đoạn thích hợp chúng gây ra viêm nhiễm.

Nội tiết tố nữ thay đổi

Một số biến đổi từ trong cơ thể khiến cho môi trường âm đạo cũng bị thay đổi theo. Đây chính là lúc sức đề kháng bị suy giảm, nấm thừa thắng xông lên gây bệnh.

Ngoài ra, yếu tố tâm lý như căng thẳng hay tình trạng trầm cảm kéo dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm âm đạo do nấm Candida phát triển.

Biểu hiện của viêm âm đạo do nấm Candida

Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, như bao bệnh khác, viêm âm đạo do nấm Candida gây nên cũng những dấu hiệu ban đầu và hoàn toàn có thể nhận biết như:

– Cảm giác ngứa ngáy khó chịu vùng âm đạo làm bạn bất tiện và mất tự tin trong các hoạt động thường ngày.

–  Khí hư âm đạo  ra bất thường có dạng như bã đậu, thỉnh thoảng còn kèm theo tiểu nhiều, tiểu buốt, rát

– Có mùi hôi tại vùng kín,  sở dĩ có mùi này là do hoạt động mạnh sẽ của nấm làm nên men các dịch nhầy khiến mùi trở lên nồng và khó chịu. Nữ giới dễ mất tự tin khi gặp phải tình trạng này.

– Âm đạo xuất hiện cảm giác đau và thấy đỏ rát. Khi tiểu tiện cảm giác xuất hiện rõ hơn do nước tiểu tiếp xúc với những tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

– Hoạt động quan hệ tình dục gặp phải một số khó khăn do biểu hiện của bệnh gây ra. Cảm giác ngứa rát, đau đớn khiến nữ giới giảm ham muốn, khi quan hệ cảm giác đau xuất hiện khiến chất lượng cuộc yêu cũng không được như ý.

Tác hại của viêm âm đạo do nấm Candida gây ra ở nữ giới

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida  nếu không được hỗ trợ điều trị kịp chị em sẽ đứng trước nguy cơ bị đe dọa đến khả năng nữ giới và tính mạng do biến chứng của bệnh.

Ảnh hưởng tâm lý, chất lượng cuộc sống

– Viêm âm đạo do nấm Candida không được hỗ trợ điều trị khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với việc ngứa ngáy dữ dội, luôn có cảm giác bứt rứt không yên.

– Người phụ nữ trở nên kém tự tin và sợ hãi khi quan hệ tình dục với đối tác, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tâm lý của người bệnh.

Gây các bệnh viêm nhiễm cho bạn tình

– Đôi khi nấm men Candida ở phụ nữ qua quan hệ tình dục có thể khiến dương vật của con trai trở nên đỏ và ngứa, nhưng đây chỉ là những phản ứng ngoài da và sau khi rửa sạch có thể mất đi.

– Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh đúng cách thì nam giới cũng dễ mắc phải nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác do khuẩn xâm nhập.

Gây vô sinh hiếm muộn

Portrait of frustrated young woman near christmas tree

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida có thể khiến nữ giới bị vô sinh nếu không được hỗ trợ điều trị sớm

Nấm candida lâu ngày không  được hỗ trợ điều trị có thể làm suy giảm nghiêm trọng hệ miễn dịch trong cơ thể.

– Các chất dịch tiết ra khiến tinh trùng qua đây bị giảm tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động khiến việc thụ thai trở lên khó khăn.

– Bệnh cũng có thể lây lan lên vòi trứng và gây  tắc nghẽn,  điều này dễ làm nữ giới bị vô sinh hiếm muộn.

Biến chứng gây ung thư

– Khi nấm đã gây viêm nhiễm một thời gian dài, vùng bệnh có xu hướng lây lan rộng khiến hoạt động sinh lý của nữ giới bị ảnh hưởng.

– Không chỉ vậy, bệnh có khả năng biến chứng hình thành cá tế bào ung thư gây ung thu tử cung đe dọa đế tính mạng của người bệnh.

Hỗ trợ điều trị viêm âm đạo do nấm Candida

Bác sĩ chuyên khoa cho hay, nấm Candida có sức sống mạnh và khá cứng đầu nhưng không bất trị.

– Nếu ngay khi thấy triệu chứng của bệnh và tìm tới bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm cách hỗ trợ điều trị thì khả năng chấm dứt bệnh sẽ cao hơn.

–  Bác sĩ chuyên khoa cho hay, với bệnh viêm âm đạo do nấm Candida gây ra, thường bác sĩ chỉ định việc dùng thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh.

– Thuốc được kết hợp dùng  vừa dạng uống, vưà dạng viên đặt.

– Thuốc dạng uống được bác sĩ chỉ định về liều lượng và tên thuốc, người bệnh cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt.

– Thuốc để đặt thường dùng đặt vào âm đọ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, tùy theo mức độ bệnh sẽ có những loại thuốc đặt khác nhau theo chỉ định của bác sĩ.

– Bệnh nhân cần lưu ý, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về hỗ trợ chữa bệnh tại nhà khi chưa có y kiến của bác sĩ chuyên khoa. Mỗi loại thuốc đều có những tác dụng phụ nhất định, việc thiếu kiến thức y khoa mà dùng thuốc bừa bãi sẽ khiến bạn gặp rủi ro từ tác dụng phụ.

Lưu ý: Không nên quan hệ tình dục trong thời gian hỗ trợ điều trị bệnh.

– Phải đặt thuốc liên tục trong các ngày được chỉ định

– Trường hợp thuốc bị bể, vỡ hoặc không thể đưa thuốc vào trong sâu thì cần thay thế một viên khác. (Có thể đến các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để nhờ bác sĩ vệ sinh và đặt thuốc giúp nếu không tự làm được)

– Khi thấy những dấu hiệu ngứa  ngáy và khí hư bất thường cũng như các dấu hiệu khác của bệnh hãy lập tức đến gặp bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và kê đơn thuốc.

– Uống theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh để tình trạng lâu ngày không chữa bệnh trở nên nặng, quá trình chữa lâu dài hơn, phức tạp hơn và cũng như khả năng tái phát về sau cũng cao hơn.

Bạn còn vấn đề liên quan tới bệnh viêm âm đạo do nấm Candida  gây ra, hãy liên hệ phòng khám chúng tôi qua số (08)66 575 575 hoặc click vào khung chat để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí.

Posted in Bệnh lý âm đạo and tagged .