Chế độ sinh hoạt nhằm phòng tránh chứng áp xe hậu môn hiệu quả

Áp xe hậu môn là căn bệnh nguy hiểm mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh không chỉ gây đau đớn, phiền toái mà còn để lại những biến chứng như nhiễm trùng, tổn thương lân cận, thậm chí là ung thư.

Để không mắc phải căn bệnh áp xe hậu môn, các chuyên gia hậu môn – trực tràng đã đưa ra một số lưu ý về chế độ sinh hoạt như sau:

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

– Vấn đề vệ sinh luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, có thể ảnh hưởng trực tiếp dến sức khỏe nên các bạn không nên chủ quan.

– Theo đó, sau khi đại tiện, bạn cần rửa sạch hậu môn bằng nước ấm.

– Sau đó, chúng ta dùng khăn khô lau qua đển tránh để hậu môn ẩm ướt, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Chế độ sinh hoạt nhằm phòng tránh chứng áp xe hậu môn hiệu quả

Giữ hậu môn sạch sẽ, khô ráo để tránh áp xe hậu môn

Hạn chế quan hệ bằng đường hậu môn

– Hậu môn không có chức năng co dãn như âm đạo nên không thể thực hiện tốt khi bạn đưa dương vật vào trong.

– Do đó, nếu bạn vẫn tiếp duy trì thói quen này thì rất dễ làm hậu môn tổn thương và gây viêm nhiễm, dẫn đến áp xe hậu môn.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tránh chứng táo bón – nguyên nhân dẫn đến áp xe hậu môn, đại tiện dễ dàng, bạn độc cần bổ sung:

– Những thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, trái cây tươi,…

– Đồng thời cần uống nhiều nước từ 2 – 2,5 lít mỗi ngày.

– Sử dụng nước ép trái cây.

Những loại này không chỉ giúp cơ thể nhuận tràng mà còn tăng cường sức khỏe, khả năng đề kháng của cơ thể, chống chọi lại những căn bệnh nguy hiểm, trong đó có áp xe hậu môn.

Không nhịn đại tiện

– Nhiều người có thói quen nhịn đại tiện khi đang bận việc hoặc không muốn đi, chờ đến khi nào chịu đựng không nổi mới đi giải quyết.

– Điều này là thói quen xấu và nếu diễn ra thường xuyên trong thời gian dài dễ dẫn đến sự tổn thương của hệ bài tiết, dẫn đến tổn thương ở hậu môn, là nguyên nhân hàng đầu gây áp xe hậu môn.

– Do đó, bạn cần đại tiện vào một khung giờ cố định trong ngày để hạn chế nguy cơ mắc phải bệnh.

Không ngồi hoặc đứng quá lâu ở một tư thế

Chế độ sinh hoạt nhằm phòng tránh chứng áp xe hậu môn hiệu quả

Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ

– Thói quen này sẽ gây nhiều bất lợi cho sức khỏe, là nguyên nhân dẫn đến áp xe hậu môn và nhiều bệnh khác về hậu môn – trực tràng.

– Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần tập thói quen đi lại nhiều hơn sau mỗi giờ làm việc.

– Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tập vài động tác yoga đơn giản để thư giãn và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Thường xuyên khám sức khỏe tổng quát

– Bạn cần tạo thói quen đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

– Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng sức khỏe qua từng giai đoạn và sớm phát hiện những dấu hiệu của căn bệnh này và có hướng hỗ trợ điều trị kịp thời.

 Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có cách phòng tránh bệnh áp xe hậu môn nói riêng và cách bệnh về hậu môn trực tràng.

Posted in Cẩm nang bệnh and tagged .