Chẩn đoán virus HPV thế nào?

HPV là một loại virus lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến, có thể gây ra ung thư cổ tử cung, dương vật, hậu môn,… Chính vì thế, cần thực hiện xét nghiệm chẩn đoán virus HPV để xác định chính xác mình có đang mang mầm bệnh hay không.

Virus HPV có tên khoa học là Human Papilloma virus, thuộc họ Papillomaviridae.

– HPV lây nhiễm chủ yếu qua da và niêm mạc theo đường quan hệ tình dục không an toàn và khi có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với mầm bệnh.

– HPV khi nhập nhập vào cơ thể thường gây ra những bệnh lý nghiêm trọng có mức độ nguy hiểm đến sức khỏe, khả năng sinh con và tính mạng của người bệnh như bệnh sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng,…

– Người bị nhiễm HPV thường có biểu hiện lâm sàng là các tổn thương dạng tăng sinh nội mô biểu bị như sùi niêm mạc, viêm, xơ cứng biểu mô, khối sùi vùng sinh dục, vòm họng, dạng tăng sinh tế bào keratin.

Xét nghiệm chẩn đoán HPV là cách xác định chuẩn xác nhất rằng bạn có đang bị nhiễm bệnh hay không trước khi có những biểu hiện lâm sàng.

Hiện nay, có những phương pháp xét nghiệm HPV như sau:

chan-doan-virus-hpv-the-nao

Xét nghiệm chẩn đoán HPV để sớm hỗ trợ điều trị

Chẩn đoán HPV bằng xét nghiệm PAP’s smear và PHV – PCR

– Xét nghiệm HPV – PCR có giá trị kết quả khác với xét nghiệm PAP’s smear.

– PAP’s smear dùng để đánh giá nghi ngờ những tổn thương là ác tính hay không ác tính. Còn đối với xét nghiệm HPV – PCR sẽ cho biết bạn có đang nhiễm HPV hay không, HPV thuộc nhóm nào, nguy cơ cao hay thấp.

– Xét nghiệm HPV – CPR thường được dùng để chẩn đoán type HPV, thường lấy mẫu vật tại âm đạo, cổ tử cung hoặc mảnh sinh thiết tại cổ tử cung.

– Khi chẩn đoán HPV – PCR dương tính không có nghĩa rằng bạn bị ung thư. Cần thực hiện thêm xét nghiệm PAP’s smear để sàng lọc sự nghi ngờ về bệnh ung thư, giúp theo dõi bệnh một cách chặt chẽ và có hiệu quả.

– Các nhà nghiên cứu cho rằng, phương pháp PAP’s smear có độ nhạy là 44 – 78%, độ đặc hiệu 91 – 96%.

Xét nghiệm PHV – DNA

Chẩn đoán virus HPV thế nào?

Khi HPV- DNA dương tính chứng tỏ bạn có thể mắc bệnh ung thư

– Do virus HPV không thể nuôi cấy theo kiểu thông thường và các test huyết thanh có độ nhạy cảm thấp nên việc chẩn đoán HPV đòi hỏi phải phát hiện bộ gen của virus trong mẫu bệnh phẩm.

– Các kỹ thuật phân tử phát hiện HPV – DNA được chia thành 2 nhóm: Có khuếch đại (khuếch đại tính hiệu và khuếch đại bộ gen) và không khuếch đại.

– Xét nghiệm này có độ nhạy cảm cao, giá trị dự báo âm tính cao. Điều này cho phép giãn thời gian sàng lọc và giảm số lần sàng lọc trong cuộc đời của người bệnh.

– Khi HPV – DNA dương tính, thực hiện xét nghiệm định genotype và xét nghiệm phát hiện sự gắn chèn của HPV vào gene người để dự đoán ung thư và có hướng xử lý kịp thời.

HPV khi xâm nhập vào cơ thể và có biểu hiện lâm sàng thì chủ yếu là các nhóm nguy cơ cao, gây ra biến đổi tế bào về hình thái và cấu trúc. Do đó, ngoài các xét nghiệm chẩn đoán, mọi người nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh.

Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi qua số máy (08)66 575 575 hoặc nhấp chuột vào khung chat để được tư vấn miễn phí.

(08)386 22222

Posted in Khoa xét nghiệm.