Cảnh giác với tác hại u nang buồng trứng

Khi thấy những triệu chứng của u nang buồng trứng như kinh nguyệt không đều, đau bụng âm ỉ,… Bạn hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa ngay để được hỗ trợ điều trị tránh tác hại u nang buồng trứng gây nên.

Bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh dễ gặp hơn ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Là hiện tượng xuất hiện các khối u thịt thừa trong hoặc trên buồng trứng.

Bệnh u nang buồng trứng

Bệnh được phân làm hai dạng, u nang cơ năng và u nang thực thể.

– U nang cơ năng là những khối u nhỏ ở hai bên, xuất hiện do rối loạn chức năng buồng trứng, loại này ít gây hại và có thể tự biến mất sau vài lần kinh nguyệt.

– Loại u nang thực thể, phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng. Không được phát hiện và điều trị kịp thời thì gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới.

– Khối u nang thường phát triển âm ỉ và khó nhận biết dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ có thể nhận biết một số dấu hiệu như, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, có thể mất kinh một thời gian, rối loạn tiểu tiện hoặc đại tiện gây táo bón.

Một số tác hại của bệnh u nang buồng trứng

Theo bác sĩ chuyên khoa cho biết, u nang buồng trứng ở dạng thực thể để lâu sẽ gây ra những tác hại nặng nề như:

Gây vô sinh hiếm muộn

– Khối u phát triển khiến cho quá trình thụ tinh của tinh trùng tới trứng bất thường, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai dẫn tới vô sinh.

– Tình trạng vô sinh này được xếp vào phạm trù vô sinh do rối loạn nội tiết nữ giới.

Biến chứng ung thư

U nang thực thể hoàn toàn có khả năng biến chứng gây ung thư và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

– U nang buồng trứng sẽ dần phát triển về kích thước có thể làm một số mao mạch bị căng giãn quá mức gây nứt vỡ.

– Đây là điều kiện có một số nhân tố không có lợi xâm nhập kết hợp vây viêm nhiễm và hình thành tế bào ung thư.

Phù nề tứ chi

– Ở giai đoạn nặng, u nang buồng trứng sẽ gây ra tình trạng tích tụ nước trong cơ thể do hệ tuần hoàn bị tác động không lưu thông bình thường được.

– Vùng bụng sưng to, chân và tay đều bị sưng phù nề, người bệnh hầu như không thể hoạt động bình thường được.

– Người bệnh còn có thể bị chán ăn, nhạt miệng ăn không ngon, bị nôn ói, bụng đau dữ dội. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể mất hoàn toàn khả năng lao động.

Mối đe dọa đối với thai phụ

Cảnh giác với tác hại u nang buồng trứng

Mắc bệnh u nang buồng trứng khi mang bầu có thể bị sảy thai hoặc sinh non,…

– Bệnh u nang buồng trứng cũng đe dọa lớn đến sức khỏe của bà bầu lẫn thai nhi. Chị em có thể bị sinh non hoặc sảy thai do khối u phát triển gây ra một số rối loạn làm động thai ảnh hưởng sức khỏe thai nhi.

– Ngoài ra, khối u có thể phát triển, chèn ép thai nhi khiến bào thai nằm sai vị trí, phát triển bất thường và có thể gây tắc nghẽn rất khó khăn cho quá trình vượt cạn của thai phụ.

Nguyên nhân gây ra một số bệnh khác

– U lớn khiến vùng bụng phình ra, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác lân cận. Có thể tạo áp lực lên bàng quang, trực tràng gây ra một số bệnh lý như viêm bàng quang, bệnh lý tiết niệu hoặc táo bón.

– Ngoài ra có thể gây đau vùng bụng dưới, hoặc những cảm giác đau âm ỉ kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và gây đau khi quan hệ.

Những tác hại của bệnh u nang buồng trứng chị em phải thật sự cảnh giác, khi phát hiện bất thường hãy tới bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách hỗ trợ điều trị kịp thời, nếu không có thể cắt bỏ buồng trứng và mất khả năng có con.

Trên đây là những thông tin liên quan tới vấn đề tác hại u nang buồng trứng mà bác sĩ chuyên khoa cung cấp. Bạn còn vấn đề khác cần giải đáp, hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi qua số (08)66 575 575  hoặc click vào khung chat  phía dưới để được tư vấn miễn phí.

Posted in Bệnh lý buồng trứng, Bệnh phụ khoa and tagged .