Bệnh vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Vô sinh ở nam giới là một trong những bệnh nam khoa rất thường gặp trong xã hội hiện nay, tỷ lệ đang chiếm số lượng ngày càng tăng.

Vô sinh ở nam giới là khi bạn lập gia đình đã lâu (thường là 1 năm), bạn mong muốn có con và việc quan hệ tình dục vẫn diễn ra bình thường, không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể có con.

Bệnh vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Đối mặt với vô sinh khiến nam giới cảm thấy tự tin, lo lắng

Hiện nay, không ít cặp vợ chồng phải đối mặt với tình trạng vô sinh – hiếm muộn, nhiều gia đình tỏ ra áp đặt khi cho rằng tình trạng này là do nữ giới không có khả năng sinh con. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ vô sinh ở nữ giới và nam giới là bằng nhau.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, vô sinh ở nam giới có thể do một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Không có tinh dịch hoặc tinh dịch quá ít

– Tinh dịch có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tinh trùng vào âm đạo của nữ giới.  Nếu nam giới không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch, sẽ khiến cho tinh trùng không thể di chuyển đi gặp trứng, vì vậy quá trình thụ tinh không thể diễn ra.

– Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến nam giới không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch có thể bắt nguồn từ: rối loạn tâm lý, suy tinh hoàn, ống phóng tinh bị tắc hoặc do một số thói quen sinh hoạt không tốt,hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều cũng ảnh hưởng tới lượng tinh dịch

Sở dĩ nam giới có ít tinh trùng hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch là do quá trình sinh tinh có vấn đề bất thường. Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh như: tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Tinh trùng chết

– Tinh trùng chết hoàn toàn khiến cho quá trình thụ tinh không thể diễn ra là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

– Tinh trùng chết có thể do bẩm sinh, do tinh trùng có cấu trúc bất thường, do ảnh hưởng của hóa chất độc hại từ môi trường sống hoặc ảnh hưởng từ một số loại thuốc cũng khiến tinh trùng bị chết.

Tinh trùng yếu

Bệnh vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

– Lượng tinh trùng nhiều nhưng tinh trùng yếu cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

– Theo các chuyên gia, tinh trùng yếu là khả năng hoạt động của tinh trùng kém, khiến tinh trùng không thể kết hợp cùng trứng dẫn đến vô sinh.

– Tinh trùng yếu có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: do ảnh hưởng của các chất hóa học, ảnh hưởng của bức xạ điện từ, tinh thần mệt mỏi, hoặc uống nhiều rượu bia, thuốc lá, ăn uống thiếu chất, môi trường sống bị ô nhiễm cũng ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Triệu chứng vô sinh ở nam giới

– Tinh dịch có lẫn máu, và nam giới bị đau khi xuất tinh

– Khả năng sản xuất tinh dịch yếu có thể  do yếu tố di truyền

– Tinh trùng ít, khả năng di chuyển của tinh trùng yếu, tinh trùng bị dị dạng, thậm chí là không có tinh trùng.

– Bìu bị sưng, căng hoặc mềm ở một hoặc cả hai bên

– Xoắn tinh hoàn  hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí

-Tinh hoàn có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ do viêm mào tinh hoàn thể nặng hoặc xoắn tinh hoàn khiến cho máu không thể di chuyển đến để nuôi dưỡng tinh hoàn

– Nam giới gặp phải các vấn đề về rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.

– Đau ở phần đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng

– Các bệnh lý như bệnh gan, bệnh thận, bệnh thiếu tế bào máu hình lưỡi liềm, các bệnh ở cơ quan sinh dục nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới

– Ngoài ra, nam giới có thể nhận biết bệnh vô sinh thông qua một số triệu chứng toàn thân như da khô và nhăn nheo,rụng tóc, béo bụng, ra nhiều mồ hôi, stress trầm trọng, luôn có cảm giác lo lắng không yên…

Phương pháp hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp cho nam giới. Dưới đây là một số phương pháp giúp nam giới được làm bố hiệu quả:

Điều trị nội khoa( bằng thuốc): Đây là phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới do nguyên nhân chất lượng tinh trùng yếu, khả năng di chuyển kém. Các loại thuốc chữa vô sinh có tác dụng nâng cao chất lượng tinh trùng, từ đó thúc đẩy quá trình thụ thai.

Phẫu thuật: Nếu nguyên nhân gây vô sinh ở nam do tinh hoàn ẩn, tắc ống dẫn tinh thì phương pháp ưu việt nhất là phẫu thuật. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ can thiệp dao kéo để sửa chữa lại những khiếm khuyết này. Khả năng sinh sản của nam giới sẽ phục hồi sau khi phẫu thuật thành công.

Bệnh vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung cũng được xem là giải pháp hiệu quả trị vô sinh ở nam giới

Bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung: Đây là phương pháp hỗ trợ tinh trùng yếu di chuyển, tinh trùng không cần tự bơi mà vẫn có thể thụ tinh với trứng.

Tiêm tinh trùng vào bên trong tương noãn: Đây là phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn phổ biến hiện nay, có thể áp dụng trong mọi trường hợp gây vô sinh

Thụ tinh trong ống nghiệm: là phương pháp khắc phục vô sinh được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn khi các cách chữa vô sinh khác không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên đây là phương pháp khá tốn kém và tỷ lệ thành công không quá cao.

Chế độ dinh dưỡng: chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị vô sinh ở nam giới. Các thực phẩm chứa nhiều chất đạm, kẽm. vitamin B có tác dụng tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.

Duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh: hạn chế tắm nước nóng thường xuyên, không nên dùng chất kích thích, không  nên đặt laptop, điện thoại quá gần vùng kín, không mặc quần quá chật vì những hành động này có thể làm tinh trùng bị chết hoặc yếu đi.

Điều trị tâm lý: Các chuyên gia đã chứng minh tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến chuyện mang thai của nhiều cặp vợ chồng. Một tâm lý thoải mái sẽ giúp vợ chồng nhanh có con hơn những người luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực.

Nam giới cần sớm đi gặp bác sĩ ngay khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu vô sinh nhằm bảo vệ “thiên chức” được làm bố của chính mình.

Nếu còn thắc mắc hay cần thêm thông tin về vô sinh ở nam giới, bạn hãy liên hệ phòng khám chúng tôi thông qua hotline (08)66 575 575 hoặc có thể click khung chat để được tư vấn trực tuyến và hỗ trợ sớm nhất!

Posted in Vô sinh hiếm muộn and tagged .