Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, hậu môn tôi bị sưng, sờ thấy có cục thịt mềm, mỗi lần đi ngoài rất khó khăn, ngứa và dính máu trên giấy vệ sinh. Theo tìm hiểu tôi biết mình đang bị trĩ. Vậy xin hỏi bác sĩ, bệnh trĩ có nguy hiểm không? Mong bác sĩ tư vấn. Xin chân thành cảm ơn. (Khiêm- Bảo Lộc)

Chào bạn,

Ở mỗi cơ thể của chúng ta có những mạch máu, được gọi là các tĩnh mạch. Xung quan lỗ hậu môn cũng có những bó tĩnh mạch này, nếu như những tĩnh mạch bị co dãn quá mức sẽ dẫn tới bệnh trĩ.

Vì đây là căn bệnh khó nói do được hình thành ở hậu môn- trực tràng, nên người bệnh thường hay xấu hổ, giấu giếm, không dám thổ lộ mình bị trĩ. Chính vì thế đã gây ra không ít biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là do chứng táo bón, vì tình trạng này kéo dài sẽ khiến áp lực ở lòng hậu môn tăng cao, những tĩnh mạch to và dãn ra gây bệnh trĩ.

Ngoài ra, trĩ còn có thể do những nguyên nhân khác như: đứng, ngồi quá lâu trong thời gian dài, làm việc nặng nhọc, ngồi đại tiện lâu, phụ nữ trong thời gian mang thai, quan hệ tình dục bằng cửa sau, người bị béo phì,…

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Ngồi lâu cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Khi mắc bệnh trĩ, người bệnh sẽ có biểu hiện như đại tiện ra máu, ban đầu lượng máu ít chỉ có thể thấm qua giấy vệ sinh, nhưng bệnh phát triển nặng hơn thì lượng máu tăng dần, xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, gây cảm giác đau đớn khi đại tiện.

Ngoài ra, cảm giác đau, ngứa, có rỉ chút dịch nhầy màu vàng ở hậu môn cũng là những dấu hiệu của bệnh trĩ mà bạn nên biết.

Bệnh trĩ gồm có 3 loại như trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó trĩ hỗn hợp là loại nguy hiểm nhất vì bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại.

Nhiều người nghĩ rằng, bệnh trĩ chỉ mang đến cảm giác đau đớn, khó chịu khi búi trĩ sa ra ngoài, mà không biết rằng bệnh này còn tiềm ẩn những nguy hại khôn lường như:

Gây nhiễm khuẩn

– Trĩ là căn bệnh về đường hậu môn – cửa ngõ của chất thải. Vì thế khi bị chảy máu và trĩ sa ra bên ngoài quá lâu, rất dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn do vi khuẩn.

– Nhiễm khuẩn khi bị trĩ thường biểu hiện tình trạng viêm khe, viêm nhú, gây nên đau đớn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Khi  khám có thể nhìn thấy nhú bị phù nề, sưng to, có màu trắng, khe giữa các búi trĩ có vết loét màu đỏ, gây ngứa ngáy.

Ở nữ giới, do cấu tạo vùng hậu môn, âm hộ nằm gần nhau, nên khi bị trĩ các vi khuẩn sẽ tích tụ ở hậu môn và dễ dàng xâm nhập đến âm hộ, gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

– Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân hình thành một số bệnh liên quan về hậu môn khác như nứt kẽ hậu môn, áp xe,  rò quanh hậu môn – trực tràng, viêm ngứa hậu môn – trực tràng,…gây ra không ít phiền phức và khó chịu cho người bệnh.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Trĩ cũng là nguyên nhân hình thành nên một số bệnh liên quan về hậu môn khác

Tắc mạch trĩ

– Là khi búi trĩ quá to, làm lượng máu dễ đông lại thành cục gây đau đớn. Thông thường, tắc mạch ở trĩ nội ít hơn nhiều so với tắc mạch trĩ ngoại.

– Người bệnh thường đau đớn, có cảm giác cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống hậu môn. Ấn tay vào thành trực tràng sẽ cảm giác được một cục cứng.

– Nếu soi hậu môn sẽ thấy ở búi trĩ có một chỗ phồng lên màu phớt xanh, rạch nhẹ vào chỗ đó có một cục máu đông bật ra.

– Khi tắc mạch trĩ, người bệnh có cảm giác đau ở trong sâu hậu môn (tắc trĩ nội), đau rát vùng rìa hậu môn (tắc trĩ ngoại) bởi do một cục máu đông gây ra.

Nghẹt búi trĩ

– Bệnh trĩ nếu không được hỗ trợ điều trị sớm, sẽ có khả năng làm cho các cơ vòng hậu môn bị nghẹt, vì áp lực tĩnh mạch trong trực tràng gây ra.

– Lúc này máu sẽ không thể lưu thông và gây nên tình trạng nghẹt búi trĩ, khiến cho người bệnh vô cùng đau đớn, nếu nặng có thể dẫn tới nhiễm trùng máu, apxe hậu môn, viêm nhiễm hậu môn,…

Nghẹt có thể bị một phần, một nửa hay toàn bộ hậu môn. Nếu nhìn sẽ thấy mặt ngoài của trĩ nghẹt là da màu xám, mặt trong là niêm mạc có màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác là những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu.

– Nếu nắn lại sẽ thấy có những chỗ mềm do phù nề, ấn lõm và xen kẽ với những hạt cứng là các cục máu đông, rất khó hay hoàn toàn không thể đẩy lên được.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Trĩ nếu bị chảy máu nhiều có thể gây thiếu máu cho người bệnh

Gây thiếu máu

– Trĩ thường kèm theo biểu hiện là đại tiện ra máu, lượng máu sẽ tăng dần khi bệnh phát triển. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

– Máu chảy nhiều sẽ làm cho cơ thể bị mất máu, dẫn đến chóng mặt, hoa mắt, cơ thể suy nhược, da dẻ xanh xao, gây rối loạn thần kinh hoặc những bệnh về hệ tim mạch rất nguy hiểm.

Gây rối loạn thần kinh

Bởi vì khi mắc bệnh trĩ người bệnh sẽ luôn cảm thấy lo lắng, từ đó hệ thần kinh căng thẳng, vùng lưng dưới bị đau nhức, dễ ngất xỉu, suy giảm trí nhớ, …. khiến cho cuộc sống bị đảo lộn, đặc biệt là đối với nữ giới.

Ảnh hưởng tới sinh lý

– Trĩ khiến cho người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, nhất là khi quan hệ tình dục luôn e ngại, không tự tin, dẫn đến giảm khoái cảm.

– Ngoài ra, khi quan hệ tình dục áp lực ở hậu môn tăng, có thể khiến bệnh phát triển ngày càng nặng hơn.

Trên đây là những nguy hiểm mà bệnh trĩ có thể gây ra. Muốn biết chính xác mình bị trĩ gì và mức độ như thế nào, bạn cần sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và dựa vào tình trạng cụ thể của từng người mà bác sĩ sẽ đưa ra những cách hỗ trợ điều trị sao cho hợp lý nhất.

Nếu còn thắc mắc hay cần thêm thông tin gì, hãy liên hệ với phòng khám chúng tôi qua số hotline (08)66 575 575 hoặc click vào khung chat để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và hỗ trợ sớm nhất!

Posted in Bệnh trĩ.